Marketing thương mại là gì? Cách tiếp thị thương mại phổ biến

Marketing thương mại là gì? Marketing thương mại gắn liền với các cửa hàng offline và được xem là một hình thức marketing truyền thống tức là Traditional Marketing.


Marketing thương mại (Trade Marketing) hay còn được gọi là marketing doanh nghiệp (business-to-business marketing). Tiếp thị thương mại là khái niệm đề cập đến cách một doanh nghiệp thực hiện các hoạt động marketing với mục tiêu là làm thỏa mãn nhu cầu của các nhà bán lẻ, nhà phân phối hay nhà bán buôn thay vì là người tiêu dùng cuối. 

Các hình thức tiếp thị thương mại thông dụng hiện nay

tat-tan-tat-ve-marketing-thuong-mai--1-

Triển lãm thương mại

Triển lãm là một phương thức tương tác để có thể kết nối được với những đối tác tiềm năng. Những triển lãm như vừa giúp tăng nhận thức về thương hiệu vừa thể hiện được giá trị thương hiệu của bạn với những đối thủ cạnh tranh.

Thông qua triển lãm cũng giúp cho doanh nghiệp có thể tạo mối quan hệ với những nhà bán lẻ, những đối tác mới. Bởi họ cũng để tìm kiếm thương hiệu phù hợp, cùng nhau hợp tác và mang lại lợi nhuận.

Nếu phương thức này được phát huy được hết những tiềm năng thì sẽ tạo nên những kết quả tuyệt vời. Đặc biệt giúp đối tác có nhận thức chính xác về thương hiệu.

Hình thức xúc tiến thương mại

Những hoạt động có mục đích là đẩy mạnh và tìm kiếm cơ hội bán hàng và cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, giúp kinh doanh mang lại lợi nhuận hiệu quả hơn.

Khi đưa ra những chương trình ưu đãi và khuyến mãi thì doanh nghiệp có thể cải thiện được mối quan hệ với các đối tác của mình. Những ưu đãi này nhằm thúc đẩy quá trình nhập sản phẩm của doanh nghiệp bạn và phân phối ra thị trường. Những ưu đãi dành cho khách hàng có thể là: giảm giá, quà tặng, chiết khấu phần trăm, hoa hồng hoặc những ưu đãi về chính sách vận chuyển,...

Phát triển thương hiệu

Hoạt động marketing thương mại phát huy được 100% sức mạnh khi mà thương hiệu đã được doanh nghiệp quảng bá một cách mạnh mẽ. Để có thể làm được điều đó thì việc xây dựng thương hiệu vững chắc và tạo được niềm tin với khách hàng cực kỳ quan trọng.

Truyền thông, quảng bá

Thương mại marketing thực hiện việc quảng cáo thương hiệu và sản phẩm trên các phương tiện truyền thông như: báo chí, tạp chí, website, google, gửi email,.... Những nền tảng mạng xã hội phổ biến như: facebook, zalo, instagram, youtube, tiktok...

Các hoạt động truyền thông sẽ chiếm khá nhiều chi phí. Tuy nhiên thì những lợi ích mà nó thu về được sẽ là rất lớn và xứng đáng với chi phí đã bỏ ra. Hoạt động PR còn giúp doanh nghiệp có thể nâng cao được hình ảnh và uy tín trong mắt đối tác và khách hàng.

Xây dựng mối liên hệ tốt với khách hàng

Đây là một khía cạnh thường xuyên bị bỏ qua trong công tác marketing thương mại, điều này khiến mối quan hệ giữa đối tác và doanh nghiệp trở nên lạnh lẽo và dễ thay đổi. Cần phải tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà phân phối, cho họ thấy được những lợi ích khi hợp tác với doanh nghiệp.

Hãy giao tiếp thường xuyên và có trách nhiệm với đối tác. Bản chất của Marketing thương mại chính là thiết lập mối quan hệ có lợi cho đôi bên.

Những bước lập kế hoạch thương mại marketing

Xác định được các đối tượng

Marketing thương mại hướng tới 3 đối tượng: Doanh nghiệp, các đơn vị phân phối sản phẩm và những khách hàng mua sản phẩm

Đối với khách hàng: 

Cần xác định được chân dung khách hàng, độ tuổi, giới tính, phương thức mua hàng hay sử dụng và mức thu nhập của họ.

Đối với các đơn vị phân phối: 

Đây chính là đối tượng chính của doanh nghiệp, tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh mà lựa chọn những nhà phân phối thích hợp.

Doanh nghiệp: 

Đây là yếu tố quan trọng nhất cần xác định được vị trí hàng hóa của doanh nghiệp và mức độ bao phủ của loại hàng hóa đó có khả năng cạnh tranh với đối thủ hay không.

Xác định mục tiêu của chiến lược kinh doanh một cách hợp lý

Qua những công việc như: phân tích tài chính, tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó nhận thấy những điểm hạn chế từ đó cải thiện trong chiến dịch tiếp theo.

Hoạch định được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cần phải đạt được để nhìn vào đó mà phấn đấu, nỗ lực.

Đưa ra các ý tưởng và lựa chọn các tối ưu

Việc lên ý tưởng cần sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp như: nghiên cứu thị trường, nhân viên sale, marketing,...

Khi cùng phối hợp để đưa ra ý tưởng thì sẽ có được cái nhìn tổng thể nhất về chiến lược. Sau đó lựa chọn một ý tưởng phù hợp nhất với chiến lược hiện tại của công ty.

Chia công việc đến từng bộ phận liên quan

Chuyển giao, phân bổ công việc đến từng bộ phận để tiến hành triển khai. Trong quá trình này cần phải có sự thống nhất giữa các phòng ban để chiến lược đạt hiệu quả tối đa.

Dự đoán khó khăn và luôn xem tiến độ công việc

Cần dựa đoán trước được những khó khăn. Có chiến lược dự phòng để có được những biện pháp khắc phục kịp thời và phù hợp. Thường xuyên theo dõi từng giai đoạn của công việc và xu thế biến động của thị trường và người tiêu dùng. Nhờ đó triển khai chiến lược tiếp thị thương mại tốt nhất.

Quảng cáo - tiếp thị thêm sinh động với máy bán hàng TORO

Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng máy bán hàng tự động trong các hoạt động triển lãm thương mại. Máy bán hàng tự động giúp cho các đối tác của thương hiệu có nhận thức chính xác về thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo mối quan hệ với những nhà bán lẻ, những đối tác mới. 

Dịch vụ cho thuê máy bán hàng tự động Toro mang đến cho sự kiện của doanh nghiệp một trải nghiệm độc đáo. Đặc biệt, màn hình LCD cảm ứng gây chú ý giúp truyền tải thông tin một cách chi tiết và sống động. Các đối tác có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin của doanh nghiệp thông qua các màn hình này.

tvc-tren-lcd-ads-tai-may-ban-hang-toro

Người tham gia không chỉ có thể phân phát quà tặng cho sự kiện mà còn cả đồ uống trong sự kiện. Bằng cách đổi lấy thông tin của người tham dự hoặc tương tác trên mạng xã hội. Mọi người sẽ thích thú với sự mới lạ của những chiếc máy bán hàng tự động từ đó thương hiệu trở nên nổi bật và được ghi nhớ lâu hơn.

Đây cũng là những tư liệu và hình ảnh rất tốt để tiến hành việc quảng cáo thương hiệu và sản phẩm. Việc kết hợp quảng cáo máy bán hàng tự động vào chiến lược marketing thương mại có thể mang lại kết quả đáng chú ý. Với tính hiệu quả về chi phí, cách tiếp cận có mục tiêu và phạm vi tiếp cận mở rộng, đồng thời mang lại trải nghiệm hấp dẫn. Đi trước đối thủ cạnh tranh và nắm bắt những khả năng mà quảng cáo trên máy bán hàng tự động mang lại cuộc cách mạng hóa các nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp.

quang-cao-lcd-2000x600--1-

𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Marketing thương mại là gì? Cách tiếp thị thương mại phổ biến