Marketing hiện đại là gì? Mô hình, bản chất, và ví dụ

Ngày nay khi thời đại càng phát triển, mọi người dần yêu thích và lựa chọn các biện pháp marketing hiện đại. Hình thức marketing này dễ dàng tiếp cận khách hàng và có độ phủ rất rộng rãi.

Bạn cũng đang quan tâm tới hình thức này? Bạn muốn tìm hiểu? Bạn muốn biết thêm về loại marketing?... Bài viết này sẽ cho bạn lời giải cho những thắc mắc!

Marketing hiện đại là gì?

Marketing hiện đại là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Marketing hiện đại là công cụ giúp phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu về một sản phẩm rõ ràng, cụ thể. 

Nhờ đó, doanh nghiệp có thể chuyển sản phẩm đó đến người tiêu thụ một cách tối ưu. Có thể hiểu rằng doanh nghiệp đang bán cái thị trường cần chứ không phải là bán cái có sẵn. Mục đích bắt nguồn từ lợi ích người mua, quan trọng khâu tiêu thụ. Điều này đòi hỏi vận hành doanh nghiệp phải hiểu biết yêu cầu thị trường luôn biến động thường xuyên về cả số lượng và chất lượng cần thỏa mãn.

ban-chat-cua-marketing-hien-dai

Eucerin kết hợp với máy bán hàng Kootoro để quảng cáo sản phẩm

Ví dụ về marketing hiện đại

Để lấy ví dụ về marketing hiện đại sẽ có những yếu tố thường thấy và mang lại hiệu quả như sau:

Livestream

Hình thức Livestream chính là mình chứng của marketing hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, thực hiện tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, review sản phẩm bằng Livestream đã trở nên quen thuộc với người dùng hiện nay. Tính năng Livestream đặc biệt ở chỗ cho phép người dùng có thể tương tác trực tiếp với cửa hàng ngay tại thời điểm đang Livestream .

Hình thức này ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Nổi tiếng đến mức Livestream bán hàng có thể thực hiện gần như cả ngày để thu hút khách hàng. Đặc biệt thường thấy livestream trên các nền tảng mạng xã hội quen thuộc như: Facebook, tiktok, instagram,….

Youtube

Youtube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến có nhiều người dùng nhất trên thế giới. Marketing qua Youtube được đánh giá mang lại độ tin tưởng và lan truyền cực tốt . Với vài thao tác cơ bản bạn có thể sở hữu trang Youtube giới thiệu, quảng bá về sản phẩm/dịch vụ của mình. 

Với marketing hiện đại bạn có thể thông qua các Youtuber nổi tiếng, hợp tác với họ để họ đưa thương hiệu, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Email marketing

Các phương pháp marketing hiện đại bao gồm việc sử dụng Email marketing.

Email marketing còn là một công cụ quảng cáo hiệu quả sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến đối tượng khách hàng tiềm năng rất phổ biến trong marketing hiện đại. Email marketing có chi phí hợp lý và mức độ hiệu quả mang lại, email marketing đã trở thành cánh tay đắc lực của các nhà làm quảng cáo.

Do đó, làm email marketing tốt sẽ khuyến khích người nhận thư hành động, gia tăng chuyển đổi của khách hàng, tạo thêm khách hàng tiềm năng và bán hàng được nhiều hơn.

Xem thêm: Quảng cáo lcd là gì? Báo giá quảng cáo trên màn hình lcd trên máy Toro

Ưu nhược điểm của marketing hiện đại

Một số ưu nhược điểm giúp bạn dễ dàng điều tiết và tìm ra phương án tối ưu hóa khi chạy chiến dịch marketing hiện đại:

Ưu điểm

Tương tác dễ dàng, nhanh chóng với khách hàng

Thông qua những trang mạng xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể hiểu được xu hướng và cách nhìn nhận của công chúng đang nghĩ gì về tên thương hiệu hay kế hoạch Marketing. Nếu những bài đăng, những thông điệp về tên thương hiệu của bạn được chia sẻ một cách mạnh mẽ, có nhiều phản hồi tích cực, nhận được nhiều câu hỏi và sự quan tâm. Điều đó chứng tỏ kế hoạch của bạn đang đi đúng xu hướng marketing hiện đại và tiếp cận tốt so với người tiêu dùng.

Các hình thức marketing hiện đại dễ đo lường các thông số

Trên những kênh tiếp thị quảng cáo đại chúng với hệ thống đo lường được cung cấp một cách rõ ràng và chi tiết cụ thể với từng hình thức, từng chiến dịch. Giúp doanh nghiệp biết được hiệu quả tiếp cận người mua nhiều hay ít, độ phản hồi, và phần trăm chuyển đổi. Căn cứ vào số liệu sẽ là cơ sở để tạo động lực cho những kế hoạch tiếp nối vượt qua những con số trước đó.

Dễ dàng tiếp cận được công chúng mục tiêu thông minh

Các thiết lập thông minh được sử dụng trong Marketing hiện đại giúp doanh nghiệp tiếp cận đến người mua tiềm năng một cách chính xác. Ví Dụ: khi khách hàng tìm kiếm trên Google về chuyến du lịch, thì quảng cáo Google sẽ gợi ý cho người mua những đơn vị chức năng tương thích với nhu cầu đang tìm kiếm.

Nhược điểm

Dễ tạo cảm giác phiền nhiễu

Người mua khi tìm kiếm trên internet đều bị theo dõi và gợi ý thì thật sự không dễ chịu và thoải mái. Rất dễ gây phản cảm và thiếu thân thiện với thương hiệu khi liên tục xuất hiện.

Dễ bị bỏ qua

Tiếp cận người mua trải qua hình thức Marketing hiện đại thật sự vô cùng dễ dàng và thuận tiện. Tuy nhiên, nên xem xét các phương pháp quảng cáo trên những phương tiện đi lại truyền thông online đại chúng rất dễ bị bỏ qua. Người lướt internet chỉ cần cuộn xuống dưới hay nhấp qua trang tiếp nối thì ngay lập tức quảng cáo của bạn cũng biến mất. Quảng cáo online xuất hiện quá nhiều khiến họ auto bỏ qua vị trí có xuất hiện quảng cáo, hoặc không để tâm đến nội dung.

Cạnh tranh khốc liệt

Có thể thấy marketing hiện đại là mảnh đất màu mỡ, song song đó sự cạnh tranh là vô cùng khắc nghiệt. Doanh nghiệp của bạn cần phải không ngừng sáng tạo những nội dung mới, cập nhật các xu hướng mới nhất, thay đổi liên tục để không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược marketing phải thực tế và tiềm lực tài chính cũng rất quan trọng.

uu-nhuoc-diem-cua-marketing-hien-dai

Ưu nhược điểm của marketing hiện đại

Xem thêm: Báo giá quảng cáo màn hình led ngoài trời, trong nhà

Các mô hình marketing hiện đại phổ biến

Mô hình marketing 4C

vi-du-marketing-hien-dai

Mô hình 4C

Khi nhắc đến bản chất của marketing hiện đại, người ta không thể không nói đến truyền thông Mix (marketing Hỗn hợp). Đó là ví dụ marketing hiện đại khái niệm 4C. Các C này với các P theo từng cặp để những người làm truyền thông không được quên quy tắc người sử dụng là trọng điểm khi lên plan các chiến lược tiếp thị.

Chữ C thứ 1 – Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng):

Chữ C này được gắn với chữ P – Product (sản phẩm) biểu hiện khái niệm một mặt hàng đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, không phải chỉ là “giải pháp kiếm lời” của tổ chức.

Chữ C thứ 2 – Customer Cost (tiền của khách hàng):

Chữ C này được gắn với chữ P – Price (giá)  giá của mặt hàng cần chính là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra và cần có sự tương quan hợp lý, để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Chữ C thứ 3 – Convenience (thuận tiện):

Chữ C này được gắn với chữ P – Place (phân phối) yêu cầu khi cung cấp sản phẩm của công ty phải tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng về việc phân phối, dễ dàng mua sản phẩm theo cách online hoặc offline.

Chữ C thứ 4 – Communication (giao tiếp):

Chữ C này được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) đòi hỏi công tác marketing phải là sự tương tác, nhận phản hồi hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Xem thêm: Quảng cáo thang máy là gì? Phân biệt quảng cáo lcd & frame thang máy

Mô hình SAVE được sử dụng trong marketing hiện đại

cac-phuong-phap-marketing-hien-dai

Mô hình SAVE

Mô hình marketing 4P đã xuất hiện qua hàng thế kỷ. Hiện nay với sự trợ giúp của công nghệ, sự tăng trưởng mãnh liệt của kỷ nguyên số. Những xu hướng mới ngày càng phong phú có vẻ như mô hình 4P không còn phù hợp hoàn toàn.

Mô hình truyền thông SAVE xuất hiện. SAVE phù hợp với toàn bộ các mô hình công ty và đặc biệt thích hợp cho các phương tiện truyền thông xã hội.

SAVE là viết tắt của: Solution (giải pháp), Access (thâm nhập, tiếp cận), Value (Giá trị) và Education (giáo dục). Trong số đó Access và Education là hai yếu tố đang bị ảnh hưởng nhiều nhất trong Kỷ nguyên số.

Xu hướng marketing hiện đại: mô hình phễu marketing

cac-mo-hinh-marketing-hien-dai

Mô hình phễu marketing

Mô hình truyền thông tạo ra kế hoạch hành trình người tiêu dùng. Đi từ người có nhu cầu, tìm kiếm sản phẩm, tiếp xúc với quy trình bán hàng, truyền tải các thông điệp marketing, trở thành khách hàng, gắn bó trở thành khách hàng trung thành rồi trở thành người quảng bá cho mặt hàng như thế nào.

Bước 1: Nhận biết sản phẩm

Đây là bước đầu tiên trong mô hình. Lúc này người có nhu cầu chưa có khái niệm gì về mặt hàng. Vai trò của các nhà làm marketing lúc này là đưa thông tin sản phẩm/dịch vụ qua các phương tiện marketing để tạo sự nhận biết…Hãy phân vùng xem đối tượng của bạn thường “sống” ở đâu trong thực tế và xu hướng tìm kiếm trên mạng, để dùng linh hoạt các giải pháp truyền thông.

Bước 2: Cân nhắc

Sau khi biết được mặt hàng, đối tượng mục tiêu sẽ cân nhắc và so sánh nó với những món đồ cùng loại : giá cả, công dụng, chất lượng, mẫu mã, bảo hành, cũng như những phản hồi về người dùng trước đó…Lúc này cần có những phương pháp để làm nổi bật và tạo uy tín sản phẩm/dịch vụ so với các sản phẩm khác.'

Bạn đang muốn marketing quảng cáo trên máy bán hàng tự động thu hút, đa dạng? Nhận tư vấn ngay tại đây!

nhan-tu-van-ngay

Bước 3: Yêu thích

Giai đoạn này người tiêu dùng đã có ấn tượng và thích thú với mặt hàng của bạn, hình thành ước muốn sở hữu nó. Nhưng đừng quá an tâm, bước này vẫn có thể thất bại. Những yếu tố liên quan như thái độ nhân viên, chế độ lắp đặt và cách dùng, bảo hành, hậu mãi… Những yếu tố này có ảnh hưởng cực kì lớn đến bước kế tiếp trong mô hình phễu marketing.

Bước 4: Mua hàng

Khi mọi yêu cầu đã được thỏa mãn, người sử dụng sẽ đi đến quyết định thực hiện mua hàng. Hãy tạo điều kiện để tất cả mọi thứ được xảy ra thuận tiện: từ khâu thanh toán, giao hàng vv….., để tiến vào bước thứ 5 trung chu trình phễu truyền thông này.

Bước 5: Trung thành

Đội ngũ những người tiêu dùng trung thành với thương hiệu là ước mơ của mọi công ty. Có quy trình về chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi kèm theo, tạo mối quan hệ thân thiết qua các loại thẻ, thăm hỏi khách hàng…để họ trung thành với brand của mình.

Chi phí để tìm kiếm một người tiêu dùng mới cao gấp 5 lần chi phí để giữ một người tiêu dùng cũ. Giữ chân khách hàng có lợi cả về doanh thu lẫn danh tiếng nhãn hiệu.

Bước 6: Truyền bá

Khách hàng chính là người sale tốt nhất cho doanh nghiệp vì khi họ sale họ lấy chính uy tín và kinh nghiệm của nó, rất dễ lấy lòng tin. Hiệu quả đáng kinh ngạc của sức mạnh truyền miệng đã được chứng minh trong các chiến dịch marketing hiện đại của công ty.

Xem thêm: Ooh là gì? Dịch vụ quảng cáo ngoài trời đặc biệt thu hút

Xu hướng marketing hiện đại cùng máy bán hàng tự động TORO

xu-huong-marketing-hien-dai

Xu hướng marketing hiện đại cùng máy bán hàng tự động Toro

Máy bán hàng tự động được xem là ví dụ marketing hiện đại, khắc phục được hầu hết các nhược điểm marketing hiện đại đang gặp phải. Máy bán hàng tự động không chỉ đơn giản là một điểm bán lẻ, mà ở đó có rất nhiều tính năng có thể triển khai đề hoàn thiện chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đặc biệt là những chiến dịch ra mắt sản phẩm mới hoặc nâng tầm thương hiệu với một chi phí hợp lý

  • Marketing hiện đại dễ tạo cảm giác phiền nhiễu? Máy bán hàng tự động luôn tạo cảm giác chủ động từ người mua, khiến họ yêu thích và có thiện cảm với sản phẩm.

  • Quảng cáo online dễ bị bỏ qua? Máy bán hàng tự động luôn nổi bật với các decal dán full máy và màn hình LCD, khách hàng dễ dàng trông thấy và nổi bật từ đằng xa.

  • Marketing hiện đại cạnh tranh khốc liệt? Máy bán hàng tự động là một phương cách đưa sản phẩm đến tay người tiêu cùng một cách mới mẻ và thuận tiện. Các hình thức thanh toán đa dạng, an toàn, và gần như không có sự cạnh tranh bởi được đặt ở các vị trí rất đặc trưng trong nội bộ.


𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Marketing hiện đại là gì? Mô hình, bản chất, và ví dụ