Cách xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm mới

Hệ thống phân phối là gì? Làm sao để xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm mới? Cùng Kootoro tìm hiểu hình thức phân phối sản phẩm hiệu quả sau đây!

Hệ thống phân phối là gì?

he-thong-phan-phoi-la-gi

Hệ thống phân phối là sự liên kết giữa các đơn vị kinh doanh, một nhóm tổ chức hoặc cá nhân cùng tham gia vào quá trình vận chuyển và đưa các sản phẩm từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng.

Hệ thống phân phối bao gồm xây dựng, quản lý và thực hiện các quy trình. Phân phối sản phẩm luôn có mối liên kết với các doanh nghiệp cung cấp, đóng gói sản phẩm và cất trữ trong kho. Các chức năng quản lý như: kiểm soát hàng tồn kho, tạo chuỗi cung ứng sản phẩm, chịu trách nhiệm hậu cần và các dịch vụ ưu đãi khách hàng. Quy mô của hệ thống phân phối tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh, quy mô của doanh nghiệp.

Xem thêm: Các mô hình kinh doanh phân phối phổ biến hiện nay

Cách xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm mới

cach-xay-dung-he-thong-phan-phoi-san-pham

Dưới đây là 4 bước xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm mới.

Bước 1: Phân tích khách hàng mục tiêu

Trong bước này, cần phải trả lời được 3 câu hỏi:

  • Khách hàng mục tiêu sẽ mua sản phẩm là ai?

  • Địa điểm họ thường mua hàng?

  • Tần suất mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu?

Xem xét tần suất đối với những dòng sản phẩm tương tự (mua theo ngày, tuần, tháng hay ngẫu hứng)

Mục tiêu cuối cùng của mọi cách phân phối sản phẩm là đều nhằm bán được hàng. Càng phân tích chi tiết về khách hàng, nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp định hình được hướng đi và chọn được cách tiếp cận cần thiết. Hệ thống phân phối được xây dựng dựa trên phân tích hành vi người dùng sẽ là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp chuẩn bị bước đi tiếp theo.

Bước 2: Thiết lập mục tiêu sản phẩm

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu mình cần ở các hệ thống phân phối, các thành viên khi tung ra sản phẩm mới. Tốt nhất đặt mục tiêu thời gian thật rõ ràng trong 3 tháng , 6 tháng, 1 năm, 3 năm và trả lời được câu hỏi:

  • Mức độ bao phủ thị trường mà doanh nghiệp mong đợi với thời gian tương ứng? Ví dụ 20 nhà phân phối lớn; 1000 khách hàng bán lẻ.

  • Chi phí bỏ ra tương ứng để xây dựng hệ thống phân phối?

  • Doanh số nhập vào và bán ra cần đạt được là bao nhiêu

Mục tiêu này giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng. Mục tiêu này tập trung vào mức độ tiêu thụ hàng sản xuất hay nhập khẩu của kênh phân phối. Lượng tiêu thụ của kênh phân phối phụ thuộc vào số lượng nhà phân phối và số khách hàng bán lẻ mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

Bước 3: Lựa chọn kênh phân phối thích hợp

Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách tốt nhất, các doanh nghiệp lựa chọn phân phối theo nhiều cấp. Có 3 kênh mà doanh nghiệp có thể nghiên cứu và đưa vào phương án thiết kế kênh phân phối sản phẩm của mình bao gồm: Kênh trực tiếp, kênh gián tiếp và kênh hỗn hợp.

Kênh trực tiếp 

  • Bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối: hội chợ, triển lãm…

  • Bán sản phẩm online: mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử

  • Xây dựng kênh phân phối qua điện thoại (telesales)

  • Thiết lập kênh bán hàng qua thư, email

  • Bán lẻ sản phẩm qua hệ thống cửa hàng của công ty.

Kênh gián tiếp

Sơ đồ phân phối sản phẩm gián tiếp thông qua đội ngũ trung gian phân phối như: cò mồi, nhà môi giới, đại diện thương mại theo vùng, nhà buôn sỉ… 

Để năm được kênh phân phối này, doanh nghiệp cần phải xác định rõ được bốn yếu tố:

  • Loại/hình thức trung gian phân phối

  • Vai trò của từng loại hình trung gian phân phối sản phẩm

  • Số lượng trung gian tại mỗi cấp độ

  • Điều khoản và trách nhiệm của từng thành viên trong kênh phân phối gián tiếp

Kênh phân phối hỗn hợp

Sự kết hợp giữa 2 mô hình phân phối trực tiếp và gián tiếp. Trong môi trường thực tế, trong phân phối hiện đại, đa phần các doanh nghiệp sản xuất & phân phối đang hướng đến việc tích hợp cả kênh gián tiếp và kênh trực tiếp. Mô hình bán hàng đa kênh được áp dụng, sẽ tận dụng được thế mạnh về trải nghiệm người tiêu dùng trong thời đại mà thiết bị di động và năng xã hội phát triển chóng mặt.

Bước 4: Đánh giá các phương án phân phối sản phẩm để lựa chọn

Mỗi cách thức phân phối sản phẩm đến khách hàng đều có những ưu nhược điểm. Căn cứ vào mục tiêu của doanh nghiệp, nguồn lực về nhân sự và tài chính, lựa chọn kênh phân phối cho riêng mình. Để lựa chọn kênh hiệu quả, doanh nghiệp cần lựa chọn dựa 3 tiêu chí:

  • Phù hợp với doanh nghiệp

  • Tiết kiệm, tối ưu hóa mọi yếu tố

  • Kiểm soát tốt mọi quy trình phân phối sản phẩm

Mô hình phân phối sản phẩm phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại là kênh phân phối hỗn hợp. Dựa trên nội tại của mình mà doanh nghiệp có thể triển khai từng bước vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ quản lý. Ví dụ, khi sản phẩm mới ra đời, song song với việc quảng cáo, hãy đưa sản phẩm đến số điểm bán nơi chiến dịch truyền thông được triển khai để người tiêu dùng được trải nghiệm. Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm mới trên website, fanpage. Để tăng tính thu hút có thể tổ chức những event online. Tối ưu hóa chi phí nhưng vẫn phải đảm bảo thông tin sản phẩm mới vẫn tiếp cận được đến nhiều khách hàng.

Case study phân phối sản phẩm hiệu quả Holland

-giai-phap-tang-truong-ban-hang-toi-uu

Phân tích khách hàng mục tiêu

Sản phẩm nước Khoáng Kiềm pH9+ của Holland Water được sản xuất đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời nổi bật với hệ thống tạo kiềm chất lượng cao tạo nên từng giọt khoáng kiềm chứa pH lý tưởng (từ 9.0 - 9.5). Nên định hướng khách hàng mục tiêu rất rộng lớn, không giới hạn mức thu nhập, khách du lịch nước ngoài, người tập thể dục thể thao v.v….

Thiết lập mục tiêu phân phối

  • Doanh nghiệp Holland Water cần gia tăng sức ảnh hưởng về thương hiệu

  • Mục tiêu trong 1 năm tiếp theo cần mở rộng phân phối.

  • Doanh nghiệp Holland Water cần gia tăng doanh số, tạo sự bứt phá về lợi nhuận

Hợp tác và lựa chọn hình thức phân phối

Giai đoạn 1: tháng 02/2023

Holland Water triển khai ký hợp đồng thuê khay trưng bày tại máy bán hàng tự động của Toro.

Giai đoạn 2: tháng 04/2023 – 09/2023

Cách thức phân phối sản phẩm này tiến triển rất tốt theo từng tháng. Holland Water ký phụ lục thuê khay trưng bày với số lượng gấp đôi tại máy bán hàng tự động TORO. Đánh dấu sự hợp tác lâu dài và bền vững TORO tiến hành ưu đãi tặng thêm khay trưng bày sản phẩm.

Giai đoạn 3: tháng 11/2023

Holland Water tiếp tục ký kết hợp đồng Quảng Cáo LCD (có kèm việc trưng bày, bán sản phẩm Holland trên máy) ở tất cả các máy tại các chung cư ở TPHCM.

Xem thêm: Cách quảng cáo lcd máy bán hàng tự động Toro

Đánh giá kết quả

  • Doanh thu TĂNG TRƯỞNG 300% trong 3 tháng sau khi chạy chương trình và hợp tác sâu rộng.

  • Sản phẩm Holland Water từ TOP 20 lên TOP 3 BEST SELLER (hệ thống KOOTORO) trong thời gian ngắn nhất.

  • Hình ảnh sản phẩm Holland Water đã hiện hữu với hàng ngàn lượt người mỗi ngày thông qua máy bán hàng tự động của TORO.

  • Nội dung quảng cáo không chỉ giới hạn ở việc quảng cáo thương hiệu mà còn giúp quảng bá các chương trình khuyến mãi, quét mã đặt hàng cho Holland Water.

Phân phối sản phẩm hiện đại với máy bán hàng TORO

Máy bán hàng tự động được thiết kế để tự động bán các sản phẩm hoặc dịch vụ một cách dễ dàng và nhanh chóng. Máy bán hàng tự động có thể chứa và phân phối rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ đồ ăn nhẹ, đồ uống, sản phẩm thiết yếu đến hàng điện tử, sách, báo v.v.,…

Có một số ưu điểm khi phân phối, ký gửi sản phẩm thông qua máy bán hàng tự động như sau:

Tiết kiệm thời gian: 

Mua hàng và thanh toán mà không cần phải chờ đợi lâu.

Khả năng hoạt động 24/7: 

Cho phép khách hàng có thể mua hàng bất cứ lúc nào, ngay cả khi cửa hàng chính đóng cửa.

Tiết kiệm chi phí vận hành: 

Máy bán hàng tự động không cần nhân viên, đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người dùng cuối. Các chương trình quản lý online theo thời gian thực

Tiện lợi và linh hoạt: 

Dễ dàng đặt sản phẩm vào máy bán hàng tự động. Máy bán hàng tự động luôn xuất hiện tại các vị trí thuận tiện như trung tâm mua sắm, bến xe, sân bay và trường học. Điều này giúp sản phẩm của doanh nghiệp luôn được chú ý và trở thành sự lựa chọn của khách hàng.

TORO mang đến cho bạn giải pháp phân phối sản phẩm thông qua máy bán hàng tự động với nhiều hình thức hợp tác khác nhau, mức giá cả hợp lý, độ tin cậy cao nhất. Chúng tôi có khá năng triển khai và số lượng máy bán hàng đáp ứng việc mở rộng hệ thống phân phối bằng máy bán hàng tự động.


𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

quang-cao-lcd-2000x600--1-


Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan