Stp là gì? Chiến lược stp trong marketing

STP không còn quá xa lạ đặc biệt là đối với các doanh nghiệp. STP giúp cho doanh nghiệp dễ dàng nắm bị thị trường và đề ra những chiến lược cụ thể. Đây gần như là một bước không thể thiếu đối với hầu hết các doanh nghiệp.


Vậy STP là gì? Cùng Kootoro tìm hiểu chiến lược stp trong marketing bạn nhé!

Stp là gì?

dinh-nghia-stp-marketing-la-gi

STP là gì?

STP là khái niệm được kết hợp từ 3 chữ cái đầu tiên của 3 từ:  Segmentation, Targeting và Positioning. STP marketing là một phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp xác định chính xác phân khúc thị trường. Nhờ đó lựa chọn thị trường mục tiêu mà mình có lợi thế cạnh tranh cao nhất và định vị thương hiệu thành công.

Chiến lược STP đòi hỏi doanh nghiệp tập trung các nguồn lực của mình để chú trọng khai thác vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Từ đó, tạo ra các chiến lược Marketing phù hợp với thị trường mục tiêu. Cũng như xây dựng và phát triển thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Xem thêm: Phân tích thị trường là gì? Cách phân tích thị trường

Các yếu tố stp marketing là gì?

Marketing STP là marketing gì? Một chiến lược STP sẽ gồm 3 yếu tố chính:

Segmentation (Phân khúc thị trường)

Bước đầu tiên STP trong marketing là giai đoạn phân khúc thị trường. Phân khúc thị trường sẽ phân chia khách hàng trong thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ khác nhau. Mục tiêu chính ở đây là tạo ra nhiều phân khúc khách hàng dựa trên các tiêu chí và đặc điểm cụ thể phù hợp với doanh nghiệp.

Phân khúc thị trường có thể chia làm 4 loại cơ bản

marketing-stp-la-gi

Segmentation ( Phân khúc thị trường )


  • Phân khúc địa lý: dựa trên quốc gia, các vùng lãnh thổ, khu vực, tỉnh thành,…
  • Phân khúc nhân khẩu học: dựa trên khoản tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, giới tính, thu nhập bình quân…
  • Phân khúc hành vi: dựa trên cách họ tương tác với doanh nghiệp của bạn. VD: sản phẩm yêu thích, tần suất mua hàng, thời gian quyết định mua hàng, mức độ trung thành…
  • Phân khúc tâm lý: dựa trên tâm lý khi mua hàng của người tiêu dùng. Một số đặc điểm của sản phẩm khách hàng thường quan tâm như giá cả, thiết kế bao bì, chất lượng, số lượng,…

Một số lưu ý khi phân khúc thị trường

  • Tính đo lường được: ưu tiên các có thể đo lường như sức mua của khách hàng, lợi nhuận của phân khúc thị trường, độ lớn phân khúc và doanh thu sản phẩm.
  • Tính khả thi: đảm bảo đáp ứng được khả năng phục vụ, cung ứng cho phân khúc thị trường đã xác định (tài chính, nhân sự, thiết bị, công nghệ,…).
  • Tính bền vững: Phân khúc được chọn cần bao gồm một số lượng lớn khách hàng có nhu cầu, đem lại nhiều lợi nhuận và đảm bảo đủ khả năng duy trì hoạt động của doanh nghiệp.
  • Tính khác biệt: Mỗi phân khúc thị trường sẽ có điểm khác biệt và phục vụ những nhóm đối tượng khác nhau.

Targeting (Thị trường mục tiêu)

marketing-stp-la-marketing-gi

Targeting ( Thị trường mục tiêu )

Hoàn thành xong bước phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần triển khai phân tích và xác định thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu chính là những khách hàng tiềm năng, thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

STP trong marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường mục tiêu. Doanh nghiệp có thể nhận biết chính xác khách hàng có nguyện vọng như thế nào về các sản phẩm / dịch vụ đang cung cấp. Chiến lược STP làm gia tăng lợi thế cạnh tranh và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Một số phương pháp có thể sử dụng khi lựa chọn thị trường mục tiêu bao gồm:

  • Tập trung toàn bộ các nguồn lực vào một phân đoạn thị trường cụ thể được đánh giá là có lợi thế và mang lại lợi nhuận cao nhất.

  • Chọn lọc một số phân khúc thị trường tiềm năng, phù hợp với định hướng và quy mô hiện tại của doanh nghiệp.

  • Xác định một thị trường mục tiêu duy nhất và phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường này.

  • Tăng độ bao phủ toàn bộ thị trường với các chiến lược Marketing không phân biệt.

Positioning (Định vị thương hiệu)

stp-marketing-la-gi

Positioning ( Định vị thương hiệu )


Định vị thương hiệu trong STP là các hoạt động tạo cho sản phẩm cũng như thương hiệu DN có một vị trí nhất định. Tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trong ngành, trong tâm trí của khách hàng.

Ở giai đoạn này, DN phải thể hiện được sự khác biệt sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh. Xây dựng và phát triển thương hiệu là một quá trình lâu dài, và tiêu tốn rất nhiều chi phí cũng như nguồn lực. Đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn xa cùng một chiến lược nhận diện rõ ràng để thương hiệu thâm nhập vào nhận thức của khách hàng.

Các yếu tố có thể giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh khi định vị thương hiệu:

Định vị biểu tượng: 

Tạo niềm tin từ khách hàng qua các đặc điểm mang tính biểu tượng: logo, màu sắc chủ đạo, cá tính

Định vị chức năng: 

Sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề của khách hàng và cung cấp cho họ những lợi ích thực sự.

Định vị trải nghiệm: 

Quan tâm đến tính kết nối cảm xúc mà khách hàng có với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.

Kết hợp đầy đủ 3 yếu tố kể trên sẽ mang đến mức độ định vị sản phẩm thành công nhất. Đây là một điều cần hết sức lưu ý khi thực hiện chiến lược STP cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Mục tiêu của marketing là gì? Xác định mục tiêu marketing

Vai trò của chiến lược stp

STP trong marketing tạo lợi thế cạnh tranh

Khi áp dụng STP, doanh nghiệp sẽ không cần tập trung vào quá nhiều nhóm khách hàng. Nhờ vào STP trong marketing họ sẽ có sự chọn lọc kỹ lưỡng, nhắm đến những khách hàng mục tiêu cụ thể. Do đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược STP Marketing thu hút nhóm khách hàng này.

Truyền tải các thông điệp quảng cáo và tiến hành các phương thức tiếp thị thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra hình ảnh tốt trong tâm trí khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ cung cấp và cải tiến các mẫu sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục được người tiêu dùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Tạo lợi nhuận ổn định

Hiện nay, bất kì loại hình kinh doanh nào cũng mang tính cạnh tranh cao. Ngoài các đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp cần thuyết phục hiệu quả người mua, khuyến khích họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn..

Phân tích STP, doanh nghiệp có thể nắm rõ được thị trường, khách hàng, định vị thương hiệu. Mục tiêu cao nhất là gia tăng doanh số.

Cơ sở để có một chiến lược Marketing đúng đắn

Tùy mỗi nhóm khách hàng mục tiêu và phân khúc thị trường có những nhu cầu riêng biệt. Do đó, khi xác định được tiêu chí thì doanh có thể dễ dàng thực hiện kế hoạch tiếp thị tương ứng để thu hút khách hàng.

Xem thêm: Proposal là gì? Cách làm proposal chuyên nghiệp

Marketing hiện đại với máy bán hàng tự động TORO

Máy bán hàng tự động TORO hội đủ các yếu tố STP giúp cho chiến dịch quảng bá của bạn trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Cùng phân tích các yếu tố STP của máy bán hàng tự động

Segmentation (Phân khúc thị trường)

stp-trong-marketing

Tùy vào vị trí đặt máy bán hàng tự động, doanh nghiệp có thể xác định nhân khẩu học tại khu vực đó như: giới tính, trình độ và nghề nghiệp,... 

VD: tại các trường đại học khách hàng từ 20-25 tuổi, các văn phòng công ty, khu công nghiệp sẽ có trình độ và nghề nghiệp tương tự nhau…...

Targeting (Thị trường mục tiêu)

chien-luoc-stp

Xây dựng các chương trình khảo sát nhận quà trên máy bán hàng tự động giúp doanh nghiệp có thể nhận biết nguyện vọng khách hàng về các sản phẩm / dịch vụ đang cung cấp. Doanh nghiệp tập trung toàn bộ các nguồn lực vào một phân đoạn thị trường cụ thể vừa tiết kiệm và mang lại lợi nhuận cao nhất.

Positioning (Định vị thương hiệu)

stp-la-gi

Quảng cáo dán skin toàn máy hoặc chạy quảng cáo trên màn hình LCD là định vị rất tốt. Doanh nghiệp cần thể hiện được sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của mình so với các đối thủ cạnh tranh. 

Máy bán hàng tự động mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp. Giúp các chiến dịch marketing trở nên chính xác và lan rộng được đến khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Chi phí tiết kiệm, thời gian triển khai nhanh chính là lợi điểm máy bán hàng tự động mang lại cho doanh nghiệp.


𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

quang-cao-lcd-2000x600--1---1-

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Stp là gì? Chiến lược stp trong marketing