Branding là gì? Brand identity gồm những gì?

Để một thương hiệu có thể phát triển bền vững trên thị trường. Thì đầu tiên, bạn nên tìm hiểu về khái branding là gì? Brand identity là gì?...

Những khái niệm này sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tạo được điểm khác biệt so với đối thủ. Và phát triển vững mạnh trên thị trường. Xem ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết! 

Branding là gì?

lam-branding

Branding là gì?

Branding được xem là quá trình xây dựng và kết hợp hài hòa giữa các khía cạnh bao gồm ngôn ngữ, hình ảnh, trải nghiệm thương hiệu,… Nhằm tạo nên khối nhận thức và cảm xúc lớn đến khách hàng. Làm branding giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với đối thủ. 

Làm branding là làm gì?

Có thể kể đến các việc branding như: đặt tên, lựa chọn màu sắc đại diện hoặc sáng tạo, lựa chọn thông điệp ý nghĩa đến khách hàng.

Từ nhận định trên, thì có thể hiểu một cách đơn giản branding là những chiến lược hoạt động cải thiện, tăng cường nhận thức và đưa hình ảnh thương hiệu đến với công chúng theo mục tiêu doanh nghiệp đề ra.

Xem thêm: Roadshow là gì? Quy trình kế hoạch tổ chức roadshow

Brand identity là gì?

marketing-branding-la-gi

Brand identity là gì?

Brand Identity với tên đầy đủ là Brand Identity Design chính là nhận diện thương hiệu. Nhận diện thương hiệu là tất cả những gì mà doanh nghiệp, công ty muốn truyền tải đến khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ hoặc tiện ích. Việc truyền tải sẽ được thực hiện dưới nhiều cách thức hoặc hình thức cụ thể, tùy theo mục tiêu Marketing của doanh nghiệp.

Thông thường, bộ Branding Identity sẽ được nhận diện bao gồm chuỗi các yếu tố có sự liên kết với nhau như: nhãn hiệu, đại sứ thương hiệu, slogan, logo, bao bì, … Một doanh nghiệp có hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp cho việc ghi dấu ấn và tạo khách hàng tiềm năng được dễ dàng và chuyên nghiệp hơn. Từ đó, sản phẩm/dịch vụ cung ứng ra thị trường dễ tạo niềm tin.

Phân biệt Brand, Branding và Brand Identity

3 thuật ngữ "Brand" (thương hiệu), "Branding" ( xây dựng thương hiệu), "Brand Identity" (bộ nhận diện thương hiệu) thường mang tính hoán đổi. Chúng thường được hiểu theo một khái niệm đồng nhất về thương hiệu. Các thuật ngữ trên được phân biệt như sau:

  • Brand chính là cái nhìn của khách hàng về doanh nghiệp.

  • Branding là các hoạt động xoay quanh các chiến lược Marketing để tạo dựng thương hiệu. Với mục tiêu tăng nhận thức về thương hiệu trong lòng khán giả về doanh nghiệp.

  • Brand identity là tổng hợp các yếu tố nhằm xây dựng một bộ nhận diện hoàn chỉnh về thương hiệu doanh nghiệp.

Xem thêm: Mascot là gì? Quy trình thiết kế mascot linh vật thương hiệu

Branding design là gì? 

Tuy nhiên, branding design còn có rất nhiều những thành phần khác bao gồm: tông màu, font chữ, văn phong,…  Tất cả các yếu tố sẽ được gom lại thành một “bộ quy tắc branding” để thương hiệu, áp dụng cho tất cả các khía cạnh mọi trường hợp. Branding design giúp tạo một trong những thành phần cốt lõi bộ nhận diện thương hiệu là logo. 

Rebranding là gì? 

ReBranding hay còn gọi là đổi mới thương hiệu, là quá trình thay đổi tên, bộ nhận diện, logo mới hoặc các liên kết mới của một công ty. Mục tiêu chính là phát triển định vị thương hiệu mới trong tâm trí đối tác, người dùng, nhân viên, cổ đông,... 

Branding gồm những gì? Brand identity gồm những gì?

Trong branding, bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là quan trọng nhất. Cần xác định brand identity ngay từ đó. Brand identity chính là cơ sở để quảng cáo cho cái gì và định vị như thế nào. Vậy brand identity gồm những gì?

Logo


branding-gom-nhung-gi

Logo của Nestle

Bước đầu định hình thương hiệu, logo là một trong những ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất. Bởi vì logo được xem như là gương mặt của doanh nghiệp. Làm mới thương hiệu thì việc thay đổi logo cần được chú ý đầu tiên. Nhìn vào logo là người ta sẽ biết ngay thương hiệu của bạn tên gì, hoạt động trong lĩnh vực gì, sản phẩm,…

Doanh nghiệp nên đầu tư ý tưởng để thiết kế một logo hoàn hảo mang tính chuyên nghiệp. Logo có thể phản ánh được chính mình và gửi gắm thông điệp chính xác.

Logo có thể được thiết kế theo các hình thái như: tròn, vuông, tam giác và bất đối xứng. Mỗi hình thái có thể mang lại những cảm giác, tính cách khác nhau.

Màu sắc

Ngoài logo, màu sắc chính là yếu tố quan trọng không kém trong brand identity. Màu sắc chủ đạo của thương hiệu có thể ảnh hưởng tới màu sắc của logo. Doanh nghiệp cần xây dựng logo và màu sắc cùng một lúc với nhau để có sự tương quan.

Chọn ra một cặp đôi logo và màu sắc phù hợp, nêu bật đúng tính cách. Đồng thời thể hiện thông điệp thương hiệu chính là bài toán đầu tiên cần giải quyết cho câu hỏi branding marketing là gì?

  • Màu đỏ: dễ đập vào mắt, tạo cảm nhận được một nguồn năng lượng mạnh mẽ, một sức sống mãnh liệt.

  • Màu cam, vàng: có đặc trưng thân thiện và năng động. tạo năng lượng lạc quan, vui vẻ và tích cực.

  • Màu xanh lá: gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, sức sống mới.

  • Màu xanh dương: mang lại một cảm giác công nghệ, uy tín và chân thành.

  • Màu tím, hồng: tông màu hiện đạisáng tạo, vui vẻ.

Website

Bộ mặt của thương hiệu ở trên internet chính là website.Trong suốt quá trình triển khai marketing branding dạng online thì website cũng là một gương mặt cho thương hiệu, cũng chính là điểm đích cuối cùng. Marketing branding đưa khách hàng vào website. Tại đây web có thể giúp định vị thương hiệu của bạn. Cung cấp đầy đủ mọi thông tin và được thiết kế một cách chuyên nghiệp, chỉn chu.

Website của các thương hiệu lớn đều có màu sắc chủ đạo và thiết kế đặc trưng. Website thực sự là một khía cạnh quan trọng không thể thiếu cho một chiến dịch branding thành công.

Bạn đang tìm phương án quảng cáo cho thương hiệu của bạn? Hãy thử ngay cách quảng cáo mới lạ trên máy bán hàng TORO. Nhận tư vấn ngay tại đây!

nhan-tu-van-ngay

Bao bì sản phẩm

Nếu doanh nghiệp có bán sản phẩm vật lý, bao bì sản phẩm cũng vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp nên đầu tư mảng bao bì sản phẩm cho thật chuyên nghiệp để tạo được thiện cảm từ người dùng.

Thay vì thùng các-tông trơn và dán nhãn giấy, bạn nên branding cả bao bì sản phẩm. Trên sản phẩm có in logo và slogan của thương hiệu. Đề tặng khách hàng trung thành, bên trong hộp đựng sản phẩm nên có kèm các danh thiếp, thư cảm ơn hoặc voucher/coupon cho khách hàng.

Nếu thương hiệu của bạn không có sản phẩm vật lý, có thể thay thế chúng bằng newsletter. Một lá thư cảm ơn đã tin dùng sản phẩm, dịch vụ dễ khiến họ biến thành khách hàng trung thành của bạn.

Danh thiếp

Danh thiếp (business card) là tấm thẻ chứa thông tin liên lạc của công ty bạn. Có thể tận dụng danh thiếp còn là một tờ rơi quảng cáo rất hiệu quả. Danh thiếp (business card) cần áp dụng bộ quy tắc branding vào để phát huy khả năng PR, định vị thương hiệu của mình.

Xem thêm: Phướn là gì? Cách treo banner, phướn quảng cáo hiệu quả

Lợi ích của việc làm branding

brand-identity-gom-nhung-gi

Lợi ích của việc làm branding

Marketing brand là gì? Thuật ngữ branding đã có từ rất lâu, rất nhiều công ty đã áp dụng các chiến lược xây dựng thương hiệu từ rất sớm. Marketing brand ngày càng phát triển do sự cạnh tranh gay gắt, các thương hiệu vừa và nhỏ cũng thấy được tầm quan trọng của branding.

Nổi bật, khác biệt với các đối thủ

Để giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn hoặc tạo ra cá tính khác biệt so với các thương hiệu trong cùng một lĩnh vực. Branding chính là “chìa khóa” để gây ấn tượng với người dùng, thúc đẩy người dùng lựa chọn. Từ đó doanh nghiệp có thể khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

Xây dựng nhận thức của người dùng về thương hiệu

Xây dựng thương hiệu tốt có thể tạo được nhận thức của người dùng về doanh nghiệp. Người dùng sẽ hình thành những quan niệm trong đầu như: 

  • Doanh nghiệp như thế nào

  • Bán những sản phẩm gì

  • Cảm nhận của họ đối với doanh nghiệp tích cực hay tiêu cực,…

Brand identity tốt sẽ tạo được nhận thức sâu sắc, rõ ràng và cảm xúc tích cực cho khách hàng

Xem thêm: Hình thức làm banner quảng cáo sản phẩm trên website thu hút

Tạo ra tính nhất quán khi trải nghiệm

Branding giúp doanh nghiệp luôn một bộ quy tắc nhất định. Tất cả những sáng tạo về sau của thương hiệu cũng cần có thành phần có sự tương đồng với bộ quy tắc. Nhờ vậy mà branding cung cấp một trải nghiệm người dùng (user experience – UX) nhất quán hơn, cụ thể hơn.

Branding  khiến khách hàng có trải nghiệm tốt sẽ tăng khả năng người dùng chia sẻ, lan tỏa đến với vòng tròn quan hệ của họ. Một người dùng có thể giới thiệu thương hiệu của bạn cho người khác.

Xây dựng khách hàng trung thành

Từ những trải nghiệm tích cực ở trên mà branding có thể giúp chuyển hóa người dùng thông thường thành các khách hàng trung thành (loyal customer).

Khách hàng trung thành chính là mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp. Khách hàng này sẽ cam kết với bạn, sẵn sàng quay lại mua hàng của bạn.

Một cộng đồng người dùng trung thành to lớn và vững chắc chính là nền tảng để phát triển ổn định, lâu dài.

Xem thêm: Hình thức quảng cáo trong siêu thị, trung tâm thương mại

Quảng cáo thương hiệu độc đáo trên máy bán hàng tự động Kootoro

tvc-tren-lcd-ads-tai-may-ban-hang-toro

Quảng cáo thương hiệu độc đáo trên máy bán hàng tự động Kootoro

Branding cùng máy bán hàng tự động là một phước thức branding đầy sáng tạo. Doanh nghiệp có thể tận dụng triệt để các tính năng của máy bán hàng tự động để phục vụ cho chiến dịch quảng bá của mình.

VD: Khi chọn máy máy bán tự động để ra mắt một sản phẩm mới, doanh nghiệp có thể tiến hành branding theo gợi ý sau:

  • Dán decal với hình ảnh và thông điệp muốn truyền tài xung quanh thân máy

  • Chạy quảng cáo TVC 24/7 trên trên màn hình LCD của máy bán hàng tự động

  • Sử dụng máy bán hàng tự động để bán sampling cho khách hàng sau khi đã tham gia khảo sát hoặc để lại thông tin

  • Tạo các trò chơi để khách hàng tương tác cùng máy bán hàng tự động để nhận quà

Triển khai các chiến dịch quảng bá cũng máy bán hàng tự động giúp tiết kiệm nhân sự, chi phí hợp lý. Máy bán hàng tự động Toro tích hợp hệ thống đo lường giúp bạn đánh giá kết quả một cách nhanh chóng

Máy bán hàng tự động thông minh Toro là doanh nghiệp luôn đi đầu trong lĩnh vực máy bán hàng tự động. Cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao. Kootoro đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng khách hàng và năng cao độ nhận diện thương hiệu.



𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

quang-cao-lcd-2000x600--1---1-

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Branding là gì? Brand identity gồm những gì?