Direct marketing là gì? Ưu nhược điểm của marketing trực tiếp

Direct marketing là gì? Marketing trực tiếp là gì? Các hình thức của marketing trực tiếp gồm những loại nào? Hình thức marketing này đã trở thành một phần không thể thiếu của mọi doanh nghiệp.Chính vì thế hãy cùng Kootoro tìm hiểu ngay nhé!

Direct marketing là gì?

cac-cach-marketing-truc-tiep

Direct marketing là gì?

Direct Marketing chính là Marketing trực tiếp. Khái niệm marketing trực tiếp là hình thức quảng cáo trực tiếp đến từng đối tượng. Marketing trực tiếp chính là cơ hội doanh nghiệp phát triển mối quan hệ với khách hàng hiệu quả hơn. Đây cũng chính là dịp khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp mà không cần phải trải qua bất kỳ một khâu trung gian nào.

Một số hình thức marketing trực tiếp như đưa cho khách hàng: bưu thiếp, catalog hoặc poster sản phẩm.

Xem thêm: So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại

Mục tiêu của marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp luôn hướng đến gia tăng mức độ nhận thức giúp sản phẩm và in sâu vào tâm trí khách hàng. Đặc biệt, tiếp thị trực tiếp luôn tôn tại vì mục tiêu thuyết phục khách hàng mua sản phẩm ngay tại thời điểm đó. Nếu khách hàng vẫn chưa quyết định mua, marketing trực tiếp sẽ có nhiệm vụ:

  • "Thao túng tâm lý” khách hàng phát sinh tò mò ghé thăm trang web, fanpage của doanh nghiệp và tìm hiểu về sản phẩm.

  • Lưu trữ thông tin liên lạc của khách hàng.

Vai trò, lợi ích của marketing trực tiếp

Khi xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả, phía doanh nghiệp cần phải thực hiện nhiều hình thức khác nhau để tác động đến khách hàng. Vai trò của marketing trực tiếp đem lại hiệu quả cao và chiếm một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

  • Chiến lược marketing trực tiếp được triển khai bằng cách sử dụng email để truy cập vào bên trong website để lựa chọn sản phẩm một cách dễ dàng mà không cần phải đến tốn thời gian đến cửa hàng để giao dịch.

  • Khách hàng được chăm sóc trực tiếp về các loại sản phẩm, dịch vụ thông qua hỗ trợ và CSKH.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn bởi hình thức tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng.

  • Marketing trực tiếp còn làm thời gian phản hồi, đánh giá của khách hàng được rút ngắn, mang tính tức thời. Từ đó, doanh nghiệp nhanh chóng cải thiện được chất lượng sản phẩm. Sản phẩm ngày càng hoàn thiện, phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Các ví dụ về marketing trực tiếp

Các ví dụ về marketing trực tiếp cực kì hiệu quả từ các thương hiệu lớn trên thế giới

Chiến dịch Kitkat Chunky của Nestle

Vào dịp ra mắt thanh sô cô la Kitkat Chunky mới, Nestle đã đưa ra một chiến dịch email trực tiếp tuyệt vời - gửi cho khách hàng một thanh kẹo miễn phí. Nhưng không thể giao thanh Sô-cô-la của họ vì nó quá cứng để nhét qua hộp thư. Chính vì thế, Nestle đã nghĩ ra ý tưởng gửi kèm một thẻ quà tặng qua email của khách hàng. Khi đổi thẻ của họ tại cửa hàng sẽ có ngay một thanh Kitkat Chunky miễn phí.

Chiến dịch này rất đơn giản và vừa đủ để kích thích khách hàng. Nhờ tiếp thị trực tiếp, doanh số bán hàng của Nestle đã tăng đột biến.

Ví dụ của McDonald’s là “ông lớn” trong ngành thức ăn nhanh

McDonald’s từng sử dụng chiến dịch marketing trực tiếp mang tên “Merry Xmas. Cụ thể, họ đã sử dụng marketing trực tiếp là SMS marketing để phát động ý tưởng mời gọi khách hàng đến ăn tại chỗ. Và tham gia bốc thăm trúng thưởng ngay lập tức với nhiều phần quà từ giá trị nhỏ đến giá trị lớn,... Tuy chỉ là chiến dịch đơn giản nhưng McDonald’s mang lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Interactive marketing là gì? Ví dụ về marketing tương tác

Các hình thức marketing trực tiếp

Các công cụ marketing trực tiếp có hình thức đa dạng từ các hình thức cổ điển cho đến các hình thức hiện đại. Công cụ marketing trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong thành công chiến lược marketing. Vậy công cụ của marketing trực tiếp gồm những hình thức nào?

Marketing trực tiếp thông qua việc gửi thư (Direct mail)

cong-cu-cua-marketing-truc-tiep

Marketing thông qua việc gửi thư

Những bức thư chứa thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc các chương trình ưu đãi thông qua đường bưu điện đến tay khách hàng. Vào thời điểm hiện tại hình thức này không còn được ưa chuộng.

Gửi email (Email marketing)

khai-niem-marketing-truc-tiep

Marketing bằng việc gửi email

Email marketing để doanh nghiệp gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng và không tốn quá nhiều chi phí. Gửi email luôn xuất hiện trong chiến lược marketing trực tiếp. Bên cạnh đó, việc gửi email cho khách hàng cũng giúp doanh nghiệp có được phản hồi từ khách hàng.

Hình thức marketing tận nhà (Door to door leaflet marketing)

cac-cong-cu-marketing-truc-tiep

Marketing tậ nhà

Hình thức này được sử dụng chủ yếu trong ngành thực phẩm, ngành tiêu dùng. Chúng có tính chất tập trung hoàn toàn từng vùng khác nhau.

Quảng cáo nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng (Direct response television marketing)

chien-luoc-marketing-truc-tiep

Quảng cáo nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng

Hình thức dài hạn

Khách hàng sẽ nhận được những tư vấn và mô tả về sản phẩm/dịch vụ một cách thật chi tiết trong vòng 30 phút.

Hình thức ngắn hạn

Khách hàng chủ động gọi điện trực tiếp đến số điện thoại hoặc email. Thông tin này hiện lên trên màn hình quảng cáo để đặt mua sản phẩm trong vòng 30 giây đến 1 phút.

Bán hàng qua điện thoại (Telemarketing)

uu-diem-cua-marketing-truc-tiep

Marketing bằng cách bán hàng qua điện thoại

Telemarketing là hình thức marketing trực tiếp phổ biến hiện nay. Doanh nghiệp có thể lưu lại số điện thoại của khách để gửi tin nhắn tiếp thị sau này.

Sử dụng phiếu giảm giá (Coupon)

loi-ich-cua-marketing-truc-tiepMarketing thông qua việc phát phiếu giảm giá

Với coupon, khách hàng sẽ nhận được phiếu giảm giá trừ trực tiếp vào giá sản phẩm. Hoặc miễn phí vận chuyển sau khi đã phản hồi lại về sản phẩm/dịch vụ với doanh nghiệp.

Sử dụng phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

nhuoc-diem-cua-marketing-truc-tiep

Sử dụng phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

Doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập thông tin khách hàng. Từ đó, hiểu được phản ứng của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ để khắc phục những sai sót và hoàn thiện hơn.

Bán hàng trực tiếp (Direct Selling)

vai-tro-cua-marketing-truc-tiep

Marketing bằng cách bán hàng trực tiếp 

Người mua sẽ đến trực tiếp đại lý phân phối, cửa hàng của doanh nghiệp để tìm hiểu, trải nghiệm sản phẩm. Thông qua giao dịch trực tiếp với nhân viên bán hàng để hiểu rõ sản phẩm dịch vụ đó.

Xem thêm: Video marketing là gì? Cách làm video marketing hiệu quả

Ưu nhược điểm của marketing trực tiếp

Ưu điểm của marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp có những ưu điểm như sau:

  • Thông điệp bán hàng trong marketing trực tiếp được được cá nhân hóa giúp khách hàng dễ tiếp nhận hơn. Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tạo tập khách hàng trung thành.

  • Nếu thông điệp tiếp thị đến với khách hàng mục tiêu ở thời điểm phù hợp, khả năng tin tưởng và được chào đón cao hơn

  • Chiến dịch và chiến lược marketing trực tiếp không thể bị đối thủ sao chép

  • Marketing trực tiếp hỗ trợ tích cực cho việc thiết lập cơ sở dữ liệu và cập nhật hồ sơ khách hàng

  • Khả năng đo đạc được mức độ hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Thông qua tỷ lệ phản hồi và nội dung phản hồi hoặc thái độ của khách hàng.

Nhược điểm của marketing trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp tồn tại những hạn chế như:

  • Tiếp thị qua email khiến khách hàng bị “bội thực”. Dẫn đến việc họ chối nhận thư và cuộc gọi, làm giảm hiệu quả.

  • Việc phát tờ rơi, tiếp thị tận nhà, gọi điện tư vấn,… mang lại cảm giác bị làm phiền và làm xấu đi hình ảnh thương hiệu.

  • Trong một số trường hợp, nếu không có chiến lược marketing trực tiếp cụ thể và hướng đến đúng đối tượng khách hàng. Điều này dẫn đến lượt phản hồi thấp, gây lãng phí ngân sách.

  • Am hiểu về luật bảo vệ quyền riêng tư và thông tin người tiêu dùng để các cách marketing trực tiếp không vi phạm.

Xem thêm: Marketing sản phẩm là gì? Cách tiếp thị sản phẩm mới hiệu quả

Triển khai marketing mới lạ trên máy bán hàng tự động Kootoro

hinh-thuc-marketing-truc-tiep

Triển khai marketing mới lạ trên máy bán hàng tự động Kootoro

Máy bán hàng tự động Kootoro là hình thức marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Với chi phí hoàn toàn hợp lý, quảng cáo với Kootoro phù hợp với hầu hết các ngân sách.

Quảng cáo với máy bán hàng Toro phát huy ưu điểm của marketing trực tiếp. Tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn bởi hình thức tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng. 

  • Dán decal hình ảnh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp quanh thân máy

  • Chạy quảng cáo trên màn hình LCD

Làm khảo sát, lấy thông tin khách hàng ngay trên màn hình LCD của máy trong các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới. Từ đó, doanh nghiệp nhanh chóng cải thiện được chất lượng sản phẩm. Hỗ trợ tích cực cho việc thiết lập cơ sở dữ liệu và cập nhật hồ sơ khách hàng

Nếu thông điệp tiếp thị đến với khách hàng mục tiêu ở thời điểm phù hợp. Như việc tạo các event trò chơi tương tác với máy bán hàng tự động tạo điểm nhấn và ấn tượng. Khách hàng ghi nhớ sâu hơn hình ảnh sản phẩm/dịch vụ, khả năng tin tưởng và được chào đón cao hơn.




𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Direct marketing là gì? Ưu nhược điểm của marketing trực tiếp