F&b là gì? Chiến lược kinh doanh f&b hiệu quả

Hình thức F&B không còn quá xa lạ với các nhà kinh doanh nữa. Hình thức này được yêu chuộng với có mặt khắp nơi trên thị trường.

Vậy hãy cùng tìm hiểu về các loại hình F&B là gì? food and beverage là gì? Phạm vi hoạt động của F and B là gì? Điểm khác nhau giữa f & b là gì? ... Xem ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết!

F&b là gì?

f-and-b-la-gi

F&b là gì?

F&B là từ viết tắt của từ tiếng anh Food and Beverage. F&B dùng để định nghĩa các loại hình cung cấp dịch vụ ẩm thực trong khách sạn, nhà hàng, khu du lịch và quầy ăn uống.

Bất kì ai cũng có thể tìm thấy dịch vụ F&B trong các khách sạn và các đơn vị kinh doanh F&B độc lập (nhà hàng, bar, cafe, pub,…). 

Trong khách sạn, bên cạnh cung cấp dịch vụ ăn uống cho khách hàng lưu trú, dịch vụ F&B còn cung cấp các dịch vụ khác như: 

  • Tổ chức sinh nhật

  • Họp mặt

  • Kỷ niệm hay tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách hàng,…

Phạm vi ở mỗi nơi sẽ khác nhau. Với khách sạn lớn, với đầy đủ tiện ích, thì sẽ có khu vực phục vụ giải khát và ẩm thực riêng. Còn khách sạn nhỏ thì dịch vụ F&B sẽ chỉ được phục vụ trong một không gian nhất định.

Xem thêm: Kiosk là gì? Tiện ích của mô hình ki ốt bán hàng

Các loại dịch vụ kinh doanh f&b là gì?

Dịch vụ bàn

Dịch vụ bàn sẽ diễn ra sau khi khách hàng vào khu vực ăn uống và lấy chỗ ngồi. Người phục vụ đưa cho khách hàng thực đơn. Sau đó khách chọn và đặt món cho người phục vụ, bao gồm các nhóm như sau:

Phục vụ trên xe đẩy

Hình thức phục vụ trên xe đẩy thường gặp ở các nhà hàng sang trọng. Đối tượng là khách sành ăn, vừa phục vụ thức ăn vừa biểu diễn trực tiếp trên xe đẩy cho khách xem tại bàn. Hình thức yêu cầu nhân viên phục vụ phải kinh nghiệm nấu ăn lẫn biểu diễn, trò chuyện để làm hài lòng thực khách.

Phục vụ thức ăn trên đĩa lớn

Ở hình thức này, thức ăn đặt trên một đĩa lớn. Nhân viên phục vụ sẽ mang chiếc dĩa này chia phần cho từng thực khách một cách trực tiếp tại bàn ăn. Thường thì các nhà hàng sẽ phục vụ một Menu cố định. Hình thức phục vụ này khá cầu kỳ, sang trọng và ít người, tối đa cho phép là 40-50 thực khách.

Dịch vụ Buffet

khai-niem-f-and-b-la-gi

Dịch vụ Buffet

Với Buffet, khách hàng vào khu vực ăn uống, tự lấy đĩa thức đựng thức ăn được xếp trên các quầy tự chọn. Lấy đồ ăn được đựng trong các khay lớn. Khách hàng có thể tự phục vụ hoặc yêu cầu người phục vụ hỗ trợ mình để lấy những món ăn như ý muốn.

Tự phục vụ

Khách vào khu vực ăn uống và tự chọn các món ăn mình thích. Họ trả tiền để mua phiếu của các mặt hàng thực phẩm tương ứng. Họ đến quầy thực phẩm và đưa cho các phiếu để sử dụng thực phẩm đã chọn. Khách sẽ tự lấy đĩa của mình ra bàn và ăn.

Dịch vụ một điểm

Trong loại hình dịch vụ này, khách đặt món, trả tiền cho món ăn của mình và được phục vụ tại một điểm duy nhất (có thể không có bất kỳ khu vực ăn uống hoặc chỗ ngồi). Sau đây là các hình thức khác nhau của dịch vụ một điểm.

Khu ăn uống

Đây là một dãy quầy chung theo hình thức tự quản, tại đó khách hàng có thể gọi món, mua từ một số quầy khác nhau và ăn ở khu vực ăn uống liền kề.

Kiốt

f---b-la-gi

Triển khai kiốt với máy bán hàng tự động Kootoro như Vietoil

Khách hàng lựa chọn món ăn và số tiền phải trả. Hệ thống sẽ phân phối chính xác những gì khách hàng yêu cầu.

Lấy đi

Khách hàng đặt hàng và lấy đồ ăn và thức uống từ một quầy duy nhất và mang đi nơi khác để tiêu thụ.

Xem thêm: Booth là gì? Thiết kế booth triển lãm, booth sự kiện thu hút

Bán hàng tự động

khai-niem-food-and-beverage-la-gi

Triển khai bán hàng tự động với mô hình máy vô cùng hiện đại và đa dạng của Kootoro

Khách hàng tự chọn và mua đồ ăn hoặc thức uống, không có nhân viên. Máy bán hàng tự động có ở căng tin, trung tâm mua sắm, sân bay,…

Dịch vụ đặc biệt

Đặc điểm f and b được xem là dịch vụ đặc biệt. Vì nó cung cấp thực phẩm và đồ uống tại những nơi không dành cho dịch vụ ăn uống.

Dịch vụ phòng nướng

Trong loại hình dịch vụ này, nhiều thực phẩm được trưng bày để khách có thể xem và lựa chọn. Sau đó, thực khách ngồi vào chỗ và được phục vụ đồ ăn với món ăn kèm.

Dịch vụ khay

Phương thức phục vụ toàn bộ hoặc một phần bữa ăn trên khay cho khách hàng tại chỗ, thường gặp bệnh viện, máy bay hoặc phục vụ đường sắt.

Dịch vụ xe đẩy

Thức ăn được nấu xong. Thức ăn này được trình bày cho khách tại bàn hoặc từ từ xe đẩy có thể di chuyển được. Ví dụ, đồ ăn được phục vụ cho nhân viên văn phòng ăn tại chỗ hoặc trên máy bay và xe lửa.

Giao hàng tận nhà

khai-niem-kinh-doanh-f-b-la-gi

Giao hàng tận nhà

Thực phẩm được giao đến cho khách hàng ở bất kì vị trí nào trong phạm vi cho phép. Ví dụ: Bạn đặt một chiếc bánh Pizza tại cửa hàng Pizza Hut để giao về nhà. Công ty sẽ cử nhân viên đến đúng địa chỉ mà bạn ghi trên đơn thanh toán. Hoặc đặt món qua qua App như Grab Food, Now, Beamin,… hiện nay rất phổ biến ở Việt Nam, cũng được xem là dịch vụ giao hàng tận nhà.

Dịch vụ phòng chờ

Đây là khu vực phục vụ thức ăn và đồ uống ở sảnh tiếp khách của khách sạn hoặc nơi độc lập.

Dịch vụ phòng

Tại đây đồ ăn được phục vụ cho khách trong các phòng của họ trong khách sạn. Đặt đồ ăn tại quầy phục vụ bằng một cuộc điện thoại. Nhân viên mang thức ăn đến cho bạn, nếu ít món sẽ được phục vụ trong khay. Các bữa ăn chính được đưa đến phòng trên xe đẩy.

Chiến lược kinh doanh f&b hiệu quả

Định vị thương hiệu

Thị trường F&B cạnh tranh cực kì gay gắt. Doanh nghiệp muốn trụ vững cần tạo cho thương hiệu của mình một ấn tượng riêng, một cá tính riêng. Và có những điều chỉnh theo xu hướng thị trường.

Triển khai Marketing đa kênh

Kinh doanh f&b cần tận dụng và khai thác từ kênh truyền thống đến kênh Digital như Website, Social, Email Marketing, mạng xã hội… Điều này sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, đưa bạn đến gần khách hàng mục tiêu. 

Xuất hiện trên các ứng dụng giao đồ ăn

Trong kinh doanh f&b, doanh nghiệp có thể gia tăng doanh thu nhờ đăng ký bán hàng trên các ứng dụng đặt đồ ăn Online như: Now, GrabFood, Beamin,… Ở đây có sẵn lượng khách hàng truy cập lớn, quy trình thanh toán nhanh chóng, rất hiệu quả để tiếp cận khách hàng.

Chú trọng thiết kế cho bao bì

Bao bì sản phẩm bắt mắt cùng là cách để sản phẩm của bạn lọt vào mắt xanh của khách hàng. Đồng thời kích thích họ mua sản phẩm. Thiết kế bao bì sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược Marketing.

Xây dựng các Website/Blog chuẩn SEO

Doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng nội dung trên các Website/Blog là để quảng cáo thương hiệu của mình. Tối ưu Website chuẩn SEO để có được vị trí tốt nhất khi khách hàng search google. Như vậy khách hàng tìm thấy và biết đến nhà hàng của bạn rất nhanh.

Xem thêm: Product concept là gì? Gợi ý concept chụp ảnh sản phẩm

Hợp tác kinh doanh f&b với máy bán hàng tự động TORO

dinh-nghia-kinh-doanh-f-b-la-gi

cach-kinh-doanh-f-b

Hợp tác kinh doanh f&b với máy bán hàng tự động TORO

Máy bán hàng tự động đang là một trong những hình thức bán lẻ nhận được rất nhiều sự quan tâm và sử dụng hiện nay. Không chỉ mang đến cho người sử dụng rất nhiều tiện ích về thời gian, cách sử dụng đơn giản, thanh toán đa dạng. Máy bán hàng tự động còn mang đến cho người kinh doanh F&B nhiều lợi ích.

Tối ưu hóa diện tích trưng bày: 

Hệ thống kiểm soát việc trưng bày theo quy định.

Tiết kiệm chi phí nhân viên: 

Khi sử dụng máy bán hàng tự động thì bạn sẽ không cần phải thuê người bán hàng.

Tiết kiệm chi phí bán hàng so với kiểu bán hàng truyền thống: 

Nếu như kiểu bán hàng truyền thống phải thuê mặt bằng, phải bỏ thêm chi phí để quảng cáo… thì với máy bán hàng tự động bạn có thể quảng cáo ngay trên máy.

Hoạt động 24/7: 

Máy bán hàng hoạt động liên tục nên có thể phục vụ khách hàng bất kỳ lúc nào.

Máy bán hàng tự động TORO Với rất nhiều loại máy bán hàng tự động như: máy bán kem tự động, máy bán cà phê tự động, máy bán nước & snack, máy bán kẹo tự động…khách hàng sẽ thoải mái lựa chọn được cho mình chiếc máy phù hợp với nhu cầu.

Hình thức thuê máy và hợp tác rất đa dạng, luôn có ưu đãi phù hợp cho từng khách hàng. Đặc biệt khi hợp tác với TORO được hưởng thêm rất nhiều các lợi ích khác như:

  • Tư vấn chọn máy và hỗ trợ lắp đặt: được tư vấn một cách tận tình nhất bởi đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

  • Thời gian triển khai nhanh chóng

  • Hỗ trợ hướng dẫn sử dụng các chương trình quản lý đi kèm

  • Hỗ trợ setup các chương trình ưu đãi trên máy cho khách hàng




𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com


Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

F&b là gì? Chiến lược kinh doanh f&b hiệu quả