Glamping là gì? Mô hình glamping có gì thu hút?

Glamping là hình thức du lịch rất được ưa chuộng gần đây. Vậy glamping là gì? Điều làm nên sức hấp dẫn của glamping là gì? Mời bạn xem ngay!

Glamping là gì?

leu-glamping

Glamping là gì?

Nếu theo như lẽ thường, cắm trại là phải đem theo vật dụng cần thiết đến những vùng đất hoang sơ, biệt lập. Tự dựng lều trại, nấu ăn ngoài trời, thiếu thốn vật chất, đây chính là "Camping" – cắm trại kiểu thông thường. Còn "Glamping" sẽ có điểm khác biệt nhất định, đây là từ ghép của 2 từ "camping" (cắm trại) và "glamorous" (sang chảnh).

Glamping là mô hình cắm trại cao cấp hơn, đi nghỉ mát với đầy đủ tiện nghi nhưng theo style cắm trại. Lều trại ở mô hình glamping là dạng rộng rãi, nâng cấp hơn hẳn so với cắm trại thông thường. Thậm chí nhiều khu Glamping không thua gì các resort với đầy đủ các dịch vụ và nhân viên phục vụ.

Glamping là hình thức cân bằng giữa những đặc tính rất cơ bản của cắm trại, đó là gần gũi với thiên nhiên, lại vừa mang tính nghỉ dưỡng thoải mái và đầy đủ tiện nghi.

Xem thêm: Có nên kinh doanh homestay? Cách làm homestay hiệu quả

Khác biệt giữa glamping và camping

Glamping và Camping thường xuất hiện tại những địa điểm khá gần gũi với thiên nhiên: vùng đồi núi, các hồ lớn, hoặc trên các dòng sông, suối sâu rừng,... Đây là nơi người tham gia đắm mình vào thiên nhiên, cảm nhận sự tĩnh lặng không gian, mang lại cảm giác cân bằng và dễ chịu.

Tuy nhiên, giữa glamping và camping có những khác biệt nhất định. Điểm đặc trưng của Camping là du khách phải tự xoay sở hoàn toàn. Họ phải tự chuẩn bị lều trại, nấu ăn, luôn phải chú ý bảo quản đồ đạc. Khi cắm trại trong những khu lớn sẽ không bảo đảm được sự riêng tư, không hưởng thụ hết khung cảnh đẹp, ảnh hưởng tiếng ồn vì bên cạnh là rất nhiều lều trại khác.

Còn với Glamping, người tham gia sẽ vừa được trải nghiệm sự hoang sơ, hưởng thụ trọn vẹn. Vì tất cả đã có chủ dịch vụ cung cấp, từ việc dựng lều, thức ăn, thậm chí đến dọn phòng. Việc du khách cần làm là nghỉ ngơi và tận hưởng. Thậm chí, mô hình Glamping cao cấp còn cung cấp cho khách không gian đủ rộng, thậm chí "dư thừa" để nghỉ ngơi mà không sợ bị làm phiền.

Những dạng lều glamping phổ biến

Lều chuông (bell tent)

glamping-va-camping

Lều glamping dạng chuông có không gian rộng rãi như một căn phòng, có thiết kế đơn giản. Đây là một trong những loại lều phổ biến nhất trên toàn thế giới. Lều glamping được dựng lên bởi một cây cột chính giữa, được phủ bằng vải. Lều chuông thích hợp cho những ai thực sự muốn hòa mình với thiên nhiên mà không phải hy sinh sự sang trọng, tiện nghi.

Lều safari

glamping-la-gi

Lều safari có từ lâu đời và mang phong cách sang trọng thường có hình chữ nhật. Dạng lều này được hỗ trợ bởi các khung chắc chắn và đôi khi có nền hoặc sàn cứng. Các bức tường xung quanh và phần mái đỉnh thường được làm bằng vải canvas nhẹ nhưng bền và chịu được thời tiết. Không gian bên trong rộng rãi, có thể bài trí không gian theo kiểu gia đình với nhiều mức độ tiện nghi và xa hoa khác nhau.

Lều Mông Cổ (yurt)

mo-hinh-glamping-la-gi

Lều Mông Cổ (yurt hoặc ger) là kiểu nhà thường thấy ở Trung Á, đặc biệt là Mông Cổ. Dạng lều này dễ lắp đặt và tháo dỡ, phù hợp với lối sống du mục. Diện tích lều đủ lớn cho 1 gia đình và được cách nhiệt rất tốt. Cấu trúc tròn khiến lều glamping có khả năng chống chọi đặc biệt với địa hình thảo nguyên đầy gió.

Nhà trên cây (tree houses)

hinh-thuc-glamping-la-gi

Những ngôi nhà trên cây này không nhất thiết phải dành cho trẻ em. Trong các khu glamping có thể xây dựng nhà trên cây nếu điều kiện cho phép, du khách không ngủ trên nền đất. Mô hình glamping kiểu này rất độc đáo, du khách dễ dàng quan sát khung cảnh xung quanh.

Nature lodges

phan-biet-glamping-va-camping

Các nhà nghỉ tự nhiên (nature lodges) là hình thức tuyệt vời ở khu glamping. Các nhà nghỉ tự nhiên thường sở hữu khung cảnh tuyệt vời có một không hai. Du khách dễ hòa mình với thiên nhiên, trong khi vẫn tận hưởng mọi tiện nghi như một khách sạn.

Tipis

cac-loai-leu-glamping

Tipis hay teepees, là sự kết hợp nguyên liệu thô. Các cọc gỗ được dựng lên theo hình tam giác và được buộc lại với nhau ở trên cùng tạo thành bộ khung. Sau đó, một loại vải bền là da hoặc vải cotton dày – được quấn vừa khít xung quanh các cột, chỉ để lại một lỗ trên đỉnh để thoát khói. Tùy vào diện tích mà có một cánh cửa nhỏ với có một đến hai cửa sổ. Ngày nay, lều glamping cho thuê này là những công trình ấm áp, rộng rãi.

Xem thêm: Farmstay là gì? Tìm hiểu mô hình kinh doanh farmstay

Tại sao mô hình glamping lại thu hút?

Vị trí, địa điểm nghỉ dưỡng

Khu Glamping cũng thường xuất hiện tại những địa điểm gần với thiên nhiên hoang sơ. Mô hình này sở hữu không gian lớn, diện tích rộng, có view phong cảnh đẹp.

Thiết kế không cần quá chuẩn theo style lều trại

Glamping là hình thức cắm trại gắn liền với hình ảnh những chiếc lều đa dạng về kích thước và kiểu dáng. Tuy nhiên các khu glamping, để tạo ra nâng cấp, cung cấp dịch vụ sang chảnh khác biệt. Lều tại một số khu glamping được thay thế bằng dạng nhà gỗ. Hay những đồ che phủ kiên cố và chắc chắn bằng da thú, bằng vải dày - bao phủ toàn bộ không gian bên trong. Điều này nghe qua có vẻ mâu thuẫn với khái niệm glamping. Nhưng thực tế, ngoài tạo nét độc đáo, glamping sẽ đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện thời tiết hay thú hoang trong tự nhiên.

Hơn cả một nơi chỉ để qua đêm

Mô hình glamping không chỉ là một nơi nghỉ đêm giữa thiên nhiên mà còn cung cấp nhiều dịch vụ tiện nghi. Đệm ngủ cỡ lớn, bàn, đèn ngủ, rương, tủ quần áo được bố trí trong không gian lều trại hay nhà gỗ rộng lớn. Cùng những chi tiết trang trí độc đáo, hệ thống ánh sáng và điều hòa nhiệt độ sang chảnh của phong cách du lịch này.

Ở phía trước lều glamping, thường được thiết kế cực chill với ghế tắm nắng, bàn ăn cao cấp gần gũi với thiên nhiên. Tích hợp thêm cả khu sinh hoạt chung, đốt lửa trại tập thể hay khu vực vệ sinh cơ bản.

Số lượng ít hoặc được bố trí riêng từng phân khu

Khác sự tự do lựa chọn địa điểm, không có giới hạn số lượng lều như kiểu camping. Mô hình glamping được tổ chức chuyên nghiệp và có phân khu. Trường hợp không gian rộng lớn thì những chiếc lều sẽ được theo phân theo khu, chia nhóm đảm bảo riêng tự và mỹ quan đẹp cho toàn cảnh. Trường hợp một không gian chung thì người cung cấp dịch vụ sẽ quy định số lượng lều trại nhất định an ninh, trật tự

Phòng nghỉ không điều hòa hay quạt điện

Vì tận dụng không gian nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên sẽ không có thiết bị điều hòa nhiệt độ nhân tạo. Nhiệt độ phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết tại khu glamping. Du khách tận hưởng gió và không khí trong lành từ thiên nhiên

Du khách tự phục vụ

Du khách tự thực hiện từ quá trình nấu ăn cho đến bày biện món, tổ chức sinh hoạt …Khu glamping chỉ cung cấp nguyên liệu, đồ dùng và dụng cụ cần thiết. Điều này tạo nên nhiều trải nghiệm riêng, đồng thời giúp kết nối các thành viên lại gần nhau, thích nghi với điều kiện sống cho giới trẻ.

Xem thêm: Máy bán cà phê tự động Toro - Tiện ích văn phòng hiện đại

Tăng tiện ích khu glamping với máy bán hàng tự động TORO

mo-hinh-glamping

Tăng tiện ích khu glamping với máy bán hàng tự động TORO

Với khả năng hoạt động 24/7, du khách có thể tự chọn lựa, mua và lấy hàng tại bất kì thời điểm nào trong ngày. Lắp đặt máy bán hàng tự động giúp nhà cung cấp dịch vụ glamping không tốn nhân công, thời gian quản lý mà vẫn tăng được tiện ích cho khu glamping của mình.

Máy được lắp đặt một cách dễ dàng và nhanh chóng, thuê máy bán hàng tự động giúp tăng thêm lợi nhuận đáng kể. Trên thế giới, máy bán hàng tự động là một tiện ích không thể thiếu trong các khu glamping. Ngoài cung cấp cho khách hàng các loại nước đóng chai hay snack, thức ăn nhẹ. Bạn có thể cung cấp cho họ các nguyên liệu nấu ăn, gia vị, muỗng đũa nhựa thông qua những chiếc máy như thế này.

Máy bán hàng tự động giúp bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi, du khách chủ động hoàn toàn, đặc biệt thích hợp vào ban đêm khuya.


𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com


Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Glamping là gì? Mô hình glamping có gì thu hút?