Holdings là gì? Tìm hiểu mô hình quản trị holding

Một tập đoàn lớn sẽ bao gồm công ty holdings và các công ty nhỏ hơn. Việc phân cấp như vậy sẽ giúp thể hiện được tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Vậy mô hình holdings là gì? Xem ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn!

Holdings là gì?

mo-hinh-quan-tri-holding

Holdings là gì?

Holdings tức là nắm giữ. Công ty Holding (Holding company) có nghĩa là công ty nắm giữ. Vậy nắm giữ của mô hình holdings ở đây là nắm giữ về vấn đề gì?

Công ty Holding nắm giữ trong tay cổ phần của một công ty nào đó. Công ty Holding có nhiều công ty con. Tùy từng trường hợp các công ty con này có thể là 100% thuộc về quyền sở hữu của Holding. Hoặc là công ty Holding góp vốn vào các công ty con đó.

Công ty holdings có quyền quản lý điều hành các công ty con vì giữ một số cổ phần nhất định. Tuy nhiên, Holding sẽ không tham gia về mặt chiến lược và cơ chế hoạt động của các công ty con. Mô hình holdings đóng vai trò giám sát là chính.

Xem thêm: Franchise là gì? Mô hình nhượng quyền thương hiệu là gì?

Một số mô hình công ty holding

Căn cứ theo đối tượng

Căn cứ theo đối tượng quản lý để phân loại một số mô hình holding company phổ biến như sau:

Công ty holding về kinh doanh

Công ty holding đóng vai trò là công ty mẹ, ngoài việc việc đầu tư vốn thì công ty mẹ còn tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty con.

Công ty holding về đầu tư

Công ty holding đóng vai trò là công ty mẹ, quan tâm đến lợi nhuận bằng việc đầu tư vốn, và chỉ nắm vốn của vào các công ty con.

Công ty holding về quản lý điều hành

Mô hình holding kiểu này không chỉ thu lợi nhuận từ công ty con. Mà sẽ tìm kiếm thêm lợi nhuận từ lợi nhuận của các công ty con. Loại hình này can thiệp và tác động trực tiếp vào các giao dịch của các công ty con.

Căn cứ theo tính chất

Ngoài các cách trên, còn có cách phân loại dựa vào tính chất. Có thể phân loại một số mô hình công ty holding như sau:

Mô hình quản trị holding thuần khiết

Quản trị holding dựa trên việc sở hữu cổ phần, công ty mẹ không tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Ngoài việc kiểm soát hoạt động của một hoặc nhiều công ty con.

Mô hình quản trị hỗn hợp

Công ty mẹ hỗn hợp sẽ mang tính chất công ty điều hành không chỉ kiểm soát một công ty khác. Mà còn tham gia vào các hoạt động của chính công ty đó.

Mô hình quản trị trung gian

Đây là một loại hình mà công ty mẹ mang tính chất trung gian vì là công ty con của một công ty khác. Công ty này nắm cổ phiếu có quyền biểu quyết hoặc quyền kiểm soát của một công ty khác

Cách thành lập mô hình công ty holdings

mo-hinh-cong-ty-holding

Cách thành lập mô hình công ty holdings


Thông thường mô hình holdings có hai cách chính để thành lập như sau:

  • Cách 1: Tạo lập một công ty mới từ những giai đoạn đầu tiên. Sau đó có 2 cách: một là giữ lại tất cả, hai là chỉ giữ một phần cổ phần của công ty mới.

  • Cách 2: Tiến hành bằng cách mua đủ số lượng cổ phiếu. Từ đó có quyền biểu quyết trong một công ty khác để tham gia việc nắm giữ quyền kiểm soát các hoạt động.

Thông thường phải sở hữu hơn 50% cổ phiếu mới có quyền biểu quyết đối với một công ty khác. Nhưng công ty mẹ có thể kiểm soát và tác động vào quá trình ra quyết định ngay cả khi chỉ sở hữu 10% cổ phần.

Mối quan hệ giữa công ty kiểm soát và công ty bị kiểm soát được gọi là mối quan hệ mẹ – con. Trong trường hợp này, công ty mua được gọi là công ty mẹ trong khi công ty được mua lại được gọi là công ty con. Nếu công ty mẹ kiểm soát toàn bộ số cổ phiếu và có quyền biểu quyết của công ty khác. Thì công ty con đó được công ty mẹ sở hữu hoàn toàn.

Xem thêm: F&b là gì? Chiến lược kinh doanh f&b hiệu quả

Điểm khác nhau giữa tập đoàn và holdings là gì?

Holding là mô hình của công ty hoạt động đa ngành và những ngành có liên quan và bổ trợ cho nhau. Điểm khác biệt của mô hình holdings chính là quyền tự chủ các công ty con. Khác với tập đoàn hoặc tổng công ty, mô hình holdings chỉ đóng vai trò là cổ đông lớn. Holdings không tham gia chỉ định kinh doanh, điều phối hoạt động của công ty con. Các công ty con trực thuộc mô hình holding sẽ mang tính tự chủ hơn.

Ưu nhược điểm mô hình quản trị holding

Ưu điểm

Trong mô hình holding, công ty mẹ - con hoạt động tương đối độc lập. Về mặt lý thuyết, nếu công ty con gặp vấn đề về tài chính cũng không ảnh hưởng đáng kể đến các công ty khác. Bên cạnh đó, một số ưu điểm có thể kế đến như: 

  • Lợi ích nghĩa vụ thuế

  • Các vấn đề về nhân sự

  • Đòn bẩy tài chính

  • Kiểm soát vốn sở hữu

  • Cơ hội tiếp cận các nguồn vốn

Quá trình sáp nhập và hợp nhất các công ty cũng đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, đặc biệt nhất vẫn là tính tự chủ trong hoạt động và giao dịch kinh doanh của công ty con với công ty mẹ.

Quản trị holding tạo ra tính chuyên môn hóa cao cho doanh nghiệp. Cho phép các nhà đầu tư khác nhau có thể đầu tư vào các công ty con theo cách thức riêng của họ. Mang tính minh bạch, độc lập trong quá trình rót vốn đầu tư, điều hành nên các công ty con sẽ hoạt động tập trung và mang lại hiệu quả tốt hơn.  

Giảm các loại thuế phải đóng trong trường hợp phân chia cổ tức. Chuyển nhượng tài sản được tiến hành đơn giản bằng cách chuyển nhượng phần vốn hoặc cổ phần trong công ty. Trường hợp công ty con bị phá sản thì sẽ không ảnh hưởng các mảng khác của công ty.

Nhược điểm

Vấn đề phân chia lợi nhuận, việc kiếm lại lợi nhuận về cho công ty con nói riêng. Cũng như chia lợi nhuận cho công ty holding nói chung thường dễ gây ra sự mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ công ty.

Xem thêm: Máy bán nước ngọt tự động Kootoro thông minh, tiện lợi

Tăng tiện ích nhân sự với máy bán cafe tự động

mo-hinh-holdings

Tăng tiện ích nhân sự với máy bán cafe tự động

Máy bán cafe tự động là giải pháp tiết kiệm thời gian hiệu quả nhất với cuộc sống đầy bận. Máy pha cafe tự động Kootoro sử dụng cà phê nguyên hạt được xay ngay trong máy. Loại máy pha cà phê này có thể pha chế hơn 20 hương vị cà phê khác nhau. Ngoài ra, máy bán cà phê Toro còn có thể pha được nhiều loại nước khác như trà đào, trà chanh, trà vải… Hệ thống làm đá an toàn và vệ sinh ngay trong máy. Bạn có thể lựa chọn nóng hoặc đá tùy vào sở thích.

Máy bán cafe pha tự động Kootoro trở thành tiện ích tuyệt vời cho dân văn phòng. Diện tích nhỏ gọn, phù hợp với nhiều không gian, hoạt động 24/7.  Mang đến cho nhân viên những ly cà phê giúp tỉnh táo, tăng năng suất lao động chắc hẳn là một điểm sáng trong phúc lợi việc làm. Nhân viên khi sử dụng máy pha cà phê tự động có thể thanh toán bằng tiền mặt, dùng qua ví điện tử, thẻ ngân hàng cực kỳ tiện lợi.



𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com


Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Holdings là gì? Tìm hiểu mô hình quản trị holding