Marketing bán hàng là gì? Cách marketing bán hàng hiệu quả

Chiến lược marketing bán hàng là một trong trong các hoạt động tiếp thị. Marketing bán hàng hiệu quả sẽ giảm bớt chi phí các hoạt động quảng cáo.


Marketing bán hàng là gì?

marketing-ban-hang-la-gi

Marketing bán hàng là tạo ra cơ chế bán hàng với mục tiêu gia tăng doanh số bán hàng. Hiện nay, thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp rất khó để gia tăng. Vì vậy, cần thoát khỏi sự cạnh tranh về giá và tập trung nâng cao giá trị cao để tạo sự khác biệt. Những điều đó phụ thuộc vào cách xây dựng hệ thống marketing bán hàng.

"Thương hiệu" là yếu tố rất quan trọng, được bao gồm trong các hoạt động tiếp thị: 

  • Lập kế hoạch và phát triển sản phẩm và dịch vụ

  • Nghiên cứu và phân tích thị trường

  • Quan hệ công chúng

  • Thu hút khách hàng

  • Xúc tiến bán hàng

  • Tạo lập hệ thống phân phối. 

Thương hiệu mang lại "giá trị cảm xúc" cho người tiêu dùng.

Marketing bán hàng hơn cả quảng cáo

Tiếp thị - Marketing – bao gồm rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, tiếp thị không giới hạn ở hoạt động “khuyến mãi” hoặc “quảng cáo”. Tiếp thị bán hàng là một phương pháp phổ biến thông tin đến khách hàng mục tiêu và kết nối họ với việc mua hàng. Chiến lược marketing bán hàng là một trong trong các hoạt động tiếp thị. Marketing bán hàng hiệu quả sẽ giảm bớt các hoạt động quảng cáo.

Tiếp thị không phải là nghiên cứu thị trường

Một quan niệm sai lầm khác Marketing bán hàng là "nghiên cứu thị trường." Nghiên cứu thị trường là việc thu thập các xu hướng thị trường và phân tích dữ liệu.

Biết chính xác những gì đang xảy ra trên thị trường là tiền đề chính cho hoạt động tiếp thị bán hàng. Dựa trên nghiên cứu thị trường này, một chiến lược tiếp thị có thể được thiết lập hiệu quả. Marketing là tạo ra “cơ chế tiếp thị bán hàng”.

Cách marketing bán hàng hiệu quả

cach-marketing-ban-hang-hieu-qua--1-

Marketing tại điểm bán

Tối ưu hóa sản phẩm trưng bày tại cửa hàng

Để thu hút và chuyển đổi khách hàng là tạo ra sản phẩm chất lượng làm hài lòng họ. Bắt đầu bằng cách thiết kế và trưng bày lại khu vực hàng hóa.

Tại khu vực trọng tâm, nên đặt các biển thông báo hoặc tivi để hiển thị quảng cáo những sản phẩm mới, sản phẩm hot, các ưu đãi đang diễn ra. Xu hướng khách hàng khi bước vào một cửa hàng đều có xu hướng nhìn hoặc rẽ sang phải, vì vậy những sản phẩm đặc biệt hoặc sản phẩm mún push sale nên được đặt ở khu vực phía bên tay phải.

Mặt tiền của cửa hàng

marketing-tai-diem-ban

Mặt tiền của cửa hàng rất quan trọng

Đây chính là khu vực tốt nhất để thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Bạn có thể thiết kế những banner giới thiệu về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng và treo chúng ở nơi khách hàng dễ dàng nhìn thấy nhất.

Tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh sẽ có những địa thế, đối tượng khách hàng khác nhau mà lựa chọn những chủ đề, màu sắc phù hợp nhất.

VD:  trang trí, sắp xếp đồ vật theo một chủ đề nào đó, trang trí theo mùa hoặc các sự kiện nhất định.

Đồng thời, hãy cố gắng giữ cho không gian trước cửa hàng sạch sẽ, gọn gàng để góp phần làm nổi bật những hình ảnh cửa hàng.

Nhân viên cửa hàng

Mỗi nhân viên đều có thể trở thành người marketing tốt (một yếu tố trong marketing điểm bán). Bắt đầu từ việc thuê đúng người, tập trung đầu tư vào việc đào tạo và xây dựng những chính sách cho nhân viên giúp giữ chân và tạo sự gắn bó lâu dài với cửa hàng. Từ đó năng suất, hiệu quả công việc sẽ tốt hơn . Điều này mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.

Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến

Chiến lược marketing bán lẻ, marketing tăng doanh thu thì không thể thiếu cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Cách quảng cáo bán hàng sẽ sử dụng ba nền tảng xã hội thông dụng ở Việt Nam là Facebook, Instagram và Zalo. Đây đều là “vùng đất màu mỡ, lý tưởng” cho các nhà kinh doanh bán lẻ triển khai marketing bán hàng hiệu quả.

Sử dụng Facebook 

Tùy vào mục đích campaign nhắm vào mục tiêu, vị trí, thời gian chạy ra sao mà chi phí quảng cáo thay đổi khác nhau. Cần thử qua chiến dịch quảng cáo khác nhau, theo dõi và đánh giá các số liệu. Từ điều này sẽ giúp bạn tìm ra loại quảng cáo nào phù hợp và mức ngân sách nên dành cho quảng cáo Facebook là bao nhiêu.

Ngoài ra, cách quảng cáo bán hàng có thể xây dựng bằng các nhóm Facebook. Đây giống như một câu lạc bộ hoặc cộng đồng, nơi có nhiều khách hàng tiềm năng xuất hiện. Thông qua nhóm Facebook, để giới thiệu về các sản phẩm và doanh nghiệp của mình. Cần có nội dung khéo léo tránh mạng lại phản ứng tiêu cực.

Sử dụng Instagram

Instagram là một mạng xã hội không thể bỏ qua khi muốn thực hiện chiến lược marketing bán hàng. Instagram là mạng xã hội dựa trên nền tảng chủ yếu sử dụng hình ảnh nên các bài đăng trên Instagram cần đầu tư về mặt hình ảnh, nội dung đến sử dụng màu sắc chủ đạo. Từ đây có thể tạo ra dấu ấn thương hiệu riêng. Giúp khách hàng nhanh chóng nhận biết được thương hiệu của bạn là ai.

Sử dụng tính năng Stories trên Instagram – tính năng này cho phép bạn quảng bá thông điệp về doanh nghiệp tức thời. Đồng thời dễ dàng tạo được sự gần gũi với mọi người, những khách hàng tiềm năng của bạn.

Một yếu tố quan trọng khi thực hiện chiến lược nội dung trên Instagram là Hashtag. Sử dụng những từ khóa nào có thể làm hashtag và dùng chúng để bài đăng của bạn nổi bật hơn, dễ tìm kiếm hơn.

Sử dụng Zalo

Zalo hiện nay đang là mạng xã hội rất phổ biến tại Việt Nam. Do đó, việc thực hiện chiến lược marketing bán hàng trên Zalo hoàn toàn cần thiết. Đây là cách tiếp cận và khai thác một nguồn khách hàng tiềm năng vô cùng lớn.

Sử dụng Zalo có thể lựa chọn theo 2 hình thức: Zalo cá nhân hoặc tạo một trang Zalo Page để quảng bá thương hiệu.

Zalo cá nhân: 

Mỗi tài khoản Zalo cá nhân có thể kết bạn tối đa 2000 người, 100% bạn bè của bạn sẽ thấy status bạn đăng lên. Bên cạnh đó, có thể dùng tính năng “Tìm quanh đây” để kết bạn với những người phù hợp, trò chuyện và tiếp thị các dịch vụ, hàng hóa của mình.

Zalo Shop: 

Hoặc bạn có thể tạo Zalo Shop (cửa hàng) để bán hàng và đăng các thông tin quảng bá trên đó. Zalo OA có thể giúp kết nối với khách hàng tiềm năng của mình dễ hơn nhờ các tính năng broadcast tin nhắn miễn phí. Bạn nhập liệu bằng cách import hàng loạt hàng hóa lên Zalo shop từ file excel.

Zalo Ads: 

Hiện nay, Zalo hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo sau: quảng cáo Zalo Official Account, quảng cáo liên kết đến Website và quảng cáo hàng hóa.

Xem thêm: Zalo marketing là gì? Cách marketing trên zalo hiệu quả

Hợp tác tiếp thị

Việc hợp tác tiếp thị này vừa giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá lẫn nhau vừa tăng khả năng cả hai bên có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: tặng cho khách hàng phiếu giảm giá của doanh nghiệp đối tác và ngược lại, hai doanh nghiệp cũng có thể quảng bá lẫn nhau trong email marketing. Tìm những đối tác có thể bổ sung cho nhau, liên quan đến lĩnh vực của nhau.

Tăng cường chiến dịch email marketing

Email marketing luôn là một trong những kênh tiếp thị bán hàng hiệu quả. Việc phân khúc danh sách Email Marketing (dựa vào mức độ tương tác ) giúp cải thiện tỉ lệ mở email và nhấp chuột vào các liên kết đính kèm. Xây dựng các nội dung phù hợp và kích thích tò mò.

Sau khi khách hàng mua sản phẩm đầu tiên một vài tháng. Bạn nên gửi đi email tiếp thị chứa những mặt hàng sản phẩm phù hợp cho nhu cầu của họ.

Xem thêm: Email marketing là gì? Ví dụ về email marketing

Chiến lược marketing thông qua KOL và Influencer

chien-luoc-marketing-thong-qua-kol-va-influencer

Xã hội hiện nay, mọi người có xu hướng tin tưởng và nghe theo các gợi ý của những người mà họ biết, yêu thích. Để marketing tăng doanh thu, doanh nghiệp trả tiền để hợp tác với người ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp của nhãn hàng.

Để phát huy sức mạnh của người ảnh hưởng, cần lựa chọn đúng người. Để lựa chọn đúng người ảnh hưởng, trước đó nhãn hàng cần hiểu rõ mục đích và khách hàng mục tiêu của mình là ai, ở đâu?

Cần tính toán phương thức này sẽ kết hợp với các kênh truyền thông khác như thế nào. Có ba tiêu chí cơ bản để lựa chọn đó là độ phủ, mức độ phù hợp và độ hiệu quả.

Xem thêm: Influencer là gì? Influencer marketing là gì?

Chạy chiến dịch marketing truyền miệng

Chiến dịch Marketing truyền miệng không còn quá xa lạ nữa. Mặc dù có nhiều biến thể, nhưng ý tưởng cốt lõi của nó vẫn là khách hàng tự nguyện chia sẻ, giới thiệu sản phẩm đến bạn bè của họ sau khi hài lòng với chất lượng sản phẩm.

Chiến dịch tiếp thị này có thể được xem là một chiến lược marketing bán hàng lâu dài không tốn quá nhiều chi phí. Để duy trì hình thức này, cần cung cấp những sản phẩm chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Kèm theo những ưu đãi thiết thực và hữu ích cho khách hàng.

Để khuyến khích khách hàng của mình giới thiệu về sản phẩm với bạn bè thì sẽ đưa cho họ một lợi ích nào đó. Ví dụ: phiếu giảm giá, tặng thời gian sử dụng,…

Nhưng nên áp dụng một cách khéo léo. Lưu ý tránh gây phản cảm cho một số khách hàng trung thành cảm thấy đây là cách PR không tốt, mang tính lợi dụng.

Marketing bán hàng hiện đại với máy bán hàng tự động TORO

Marketing bán hàng hiện đại với máy bán hàng tự động mang lại những lợi ích như thế nào?

  • Bán hàng cùng máy bán hàng tự động giúp xây dựng doanh số, thị phần. Màn hình LCD chiếu TVC quảng cáo giúp khách hàng nhận thức về thương hiệu và sự gắn kết với thương hiệu. Các chương trình quảng cáo thực hiện trên máy bán hàng tự động sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu dài hạn.

  • Để duy trì hoạt động liên lạc và tương tác hiệu quả với người tiêu dùng ở xa thông qua màn hình LCD cảm ứng, khách hàng có thể để lại thông tin và câu hỏi. Có thể tự động thực hiện các chiến dịch phát mẫu sản phẩm hiệu quả mà không cần chi phí nhận sự và quản lý quá lớn.

  • Cho phép thương hiệu tiếp thị sản phẩm tiêu dùng, tiếp cận người tiêu dùng ở những vị trí có lưu lượng người qua lại cao. 

image--28-

So với các phương tiện marketing bán hàng khác, máy bán hàng tự động có thể là một lựa chọn tiết kiệm chi phí. Chi phí thuê máy, chi phí quảng cáo có thể tương đối thấp và trên hết là có khả năng chuyển đổi người xem thành người mua hàng ngay lập tức. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ có ngân sách hạn chế. Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận tư vấn!

quang-cao-lcd-2000x600--1-

𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Marketing bán hàng là gì? Cách marketing bán hàng hiệu quả