Marketing du kích là gì? Chiến dịch tiếp thị du kích hay

Guerrilla marketing là gì? Các thương hiệu sử dụng Marketing Du kích sẽ tận dụng môi trường xung quanh để đặt các mẫu quảng cáo. Các mẫu quảng cáo thông minh này có tác động khiến người xem dễ dàng liên tưởng và khắc sâu vào trí nhớ.

Guerrilla marketing là gì? Marketing du kích là gì?

guerrilla-marketing-la-gi

Gurrilla marketing là gì? Marketing du kích là gì?

Guerilla Marketing là Marketing Du kích hay còn gọi là Tiếp thị du kích. Thuật ngữ này được lấy cảm hứng từ chiến thuật đánh du kích trong chiến tranh. Đây là một chiến thuật Marketing tận dụng ngân sách thấp để đạt hiệu quả tối đa. Marketing du kích được triển khai bằng vận dụng những ý tưởng sáng tạo, độc đáo nhằm tạo ra sự bất ngờ, thú vị cho người tiêu dùng.

Có một điều thú vị là Guerrilla Marketing, sử dụng lối xuất hiện bất ngờ, mang tính liên tưởng cao. Điều này khiến người tiêu dùng trở tay không kịp mà lâm vào thế bị động khi tiếp nhận quảng cáo.

Thông tin và hình ảnh của Guerilla Marketing truyền tải càng gây ngạc nhiên, thích thú. Thì quảng cáo sẽ được người qua đường chủ động chụp lại và chia sẻ trên MXH của họ. Từ đó lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp này đến với cộng đồng để nhiều người biết đến hơn.

Xem thêm: Marketing truyền thống là gì? Các kênh marketing truyền thống

Những hình thức marketing du kích phổ biến

Khi tìm hiểu về Marketing Du kích, có 3 hình thức thường gặp và dễ hình dung nhất:

Tiếp thị du kích dựa trên môi trường xung quanh (Ambient Marketing)

Ambient Marketing tận dụng các yếu tố sẵn có hoặc biến đổi đôi chút về môi trường, không gian để tạo nên những mẫu quảng cáo độc đáo, phá cách. Hình thức này dễ dàng triển khai ở cả ngoài trời lẫn trong nhà.

Tiếp thị du kích ngoài trời (Outdoor Guerilla Marketing):

Tận dụng các hình thức quảng cáo ngoài trời như billboard, nhà chờ xe bus, trên phương tiện giao thông công cộng…


tiep-thi-du-kich-theo-moi-truong-xung-quanh

marketing-du-kich-ngoai-troi

hinh-anh-marketing-du-kich-ngoai-troi

Mô hình du kích ngoài trời


Tiếp thị du kích trong nhà (Indoor Guerilla Marketing):

Xuất hiện ở các địa điểm mang tính công cộng như TTTM, nhà ga, thang máy, sân bay

marketing-du-kich-trong-nha

hinh-anh-marketing-du-kich-trong-nha

nhung-cach-marketing-du-kich

Mô hình du kích trong nhà

Tiếp thị phục kích (Ambush Marketing)

Ambush Marketing là triển khai các chiến dịch tiếp thị theo dạng “ăn theo” một cách khéo léo bằng cách dùng sự ảm chỉ, ẩn dụ. Hoặc dùng hình ảnh nhắc đến thương hiệu gián tiếp. Với chiến lược này thương hiệu có thể cạnh tranh sự xuất hiện. Hoặc có mức độ phủ sóng song song với các thương hiệu khác mà không tốn chi phí tài trợ.

Các chiến thuật tiếp thị phục kích thường được diễn ra trong các sự kiện lớn. 

Ví dụ: giải đấu thể thao, các chương trình nghệ thuật lớn. Đây là những nơi các thương hiệu có thể không trả bất kỳ chi phí tài trợ nào nhưng vẫn triển khai các chiêu tiếp thị hiệu quả.

tiep-thi-du-kich-bang-cach-phuc-kich

Mô hình Ambush Marketing

Tiếp thị trải nghiệm (Experiential Marketing)

Đây là các chiến dịch tương tác kết nối với công chúng qua các trải nghiệm thực tế có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. 

VD: Để khách hàng có thể tương tác với các chiến dịch quảng cáo: bằng cách chạm vào, chơi trò chơi, điều khiển vv….. Kết quả đã chứng minh rằng các mối quan hệ được thiết lập bằng tiếp thị trải nghiệm sẽ diễn ra một cách mạnh hơn, bền chặt hơn. Đặc biệt tạo ảnh hưởng sâu sắc đến trí nhớ, tác động đến các quyết định của họ. Khách hàng sẽ chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ vì trải nghiệm cảm xúc và tương tác mang đến cho họ.

tiep-thi-du-kich-bang-cach-trai-nghiem

Expertinial Marketing

Xem thêm: Ooh là gì? Dịch vụ quảng cáo ngoài trời đặc biệt thu hút

Ưu nhược điểm của hình thức tiếp thị du kích

Bạn đang tìm phương hướng tiếp thị du kích cho doanh nghiệp? Tiếp thị du kích mới lạ, hấp dẫn trên máy bán hàng Kootoro. Nhận tư vấn ngay tại đây!

nhan-tu-van-ngay

Tiếp thị du kích cũng giống với các phương pháp quảng bá khác đều có ưu và nhược điểm riêng. Cái chính là doanh nghiệp lựa chọn và cân nhắc, sao cho phù hợp nhất với chiến lược và định hướng đề ra.

Ưu điểm 

  • Chi phí chi trả cho việc thực hiện thấp.

  • Marketing du kích chính là nơi để phát huy tư duy và sáng tạo. Chiến thuật này giúp Marketer thỏa sức sáng tạo để cho ra chiến dịch hiệu quả và thành công.

  • Tăng cường hiệu quả của tiếp thị truyền miệng (viral) một cách xuất sắc tạo nên phong cách riêng.

  • Có khả năng ảnh hưởng tới báo chí và gây tiếng vang lớn mà không cần Pr.

Nhược điểm

  • Đôi khi thông điệp muốn truyền tải trong chiến dịch marketing du kích có thể bị hiểu sai. Bởi tính chất của chiến dịch du kích khá bất ngờ nhằm tăng tính hấp dẫn. Nên nếu không khéo léo sẽ dễ khiến khán giả hiểu sai của thương hiệu.

  • Khi tổ chức các trò tiếp thị ở ngoài đường phố có thể bị chính quyền hoặc các cơ quan để ý. Do đó hãy cẩn trọng trong khâu hình ảnh và nội dung truyền thông.

  • Các tình huống ngoài dự kiến như thời tiết, thời gian, không gian làm ảnh hưởng tới chiến dịch. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả truyền thông.

Xem thêm: Marketing hiện đại: mô hình, bản chất, ví dụ về marketing hiện đại

Hình thức marketing du kích sáng tạo trên máy bán hàng Kootoro

marketing-du-kich-trong-30-ngay

Hình thức marketing du kích sáng tạo trên máy bán hàng Kootoro

Với máy bán hàng Kootoro bạn có thể triển khai tiếp thị du kích một cách dễ dàng ở cả 3 hình thức phía trên. Marketing du kích trong 30 ngày trên máy bán hàng tự động được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực 

Ambient Marketing với TORO

Với trí tưởng tượng phong phú, doanh nghiệp có thể dự do biến đổi ngoại hình của máy bán hàng tự động. Máy bán hàng sở hữu diện tích dán decal lớn. Doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng tăng thêm hiệu quả bằng cách sử dụng các hiệu ứng banner đặc biệt ở phía trên hoặc 2 bên thân máy. Giúp hình dáng máy bán hàng biến đổi, truyền tải tích cực thông điệp mà doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng.

Với cách làm này, dễ dàng tạo sự ấn tượng cho khách hàng từ đằng xa. Từ đó khắc sâu vào trí nhớ của khách hàng. Triển khai marketing du kích trong 30 ngày đến 60 ngày sẽ sẽ giúp khắc sâu vào tâm trí khách hàng.

Ambush Marketing với TORO

Máy bán hàng Kootoro có mặt tại rất nhiều vị trí công cộng. Doanh nghiệp có thể cộng hưởng chiến dịch của mình với các sự kiện lớn, thông qua máy bán hàng tự động. Vừa có thể chủ động, vừa không tốn chi phí tài trợ, lại nêu bật được sản phẩm một cách riêng mà không phải cạnh tranh

Experiential Marketing với TORO

Có rất nhiều nhãn hàng đã sử dụng máy bán hàng để tiến hành tiếp thị trải nghiệm. Kết quả mang lại là vô cùng tích cực, tất cả các chiến dịch đều mang lại một hiệu ứng tích cực nhất định.

Một số ví dụ: 

  • Chơi trò chơi tương tác cùng máy bán hàng tự động đối với các nhãn hàng nước uống tăng lực

  • Các trò chơi trên màn hình LCD của máy bán hàng tự động để nhận quà cho các mặt hàng mỹ phẩm

  • Các hiệu ứng nhận diện nụ cười để trả quà cho khách hàng cực kì thích hợp cho các mặt bánh kẹo dành cho trẻ em….

Với mỗi chiến dịch quảng cáo, máy bán hàng tự động đều có thể tham gia và đóng vai trò quan trọng trong việc tương tác. Điều này giúp thông điệp và hình ảnh của doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với trí nhớ của khách hàng


𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Marketing du kích là gì? Chiến dịch tiếp thị du kích hay