Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing

Trade marketing là gì? Trade marketing làm gì? Đây là một công hỏi mà hầu như mọi doanh nghiệp đều thắc mắc khi muốn quảng cáo thương hiệu. Xem ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết!

Trade marketing là gì?

market-trade-la-gi

Trade marketing là gì?

Trade marketing (Marketing tại điểm bán) là bộ phận nằm giữa Sales và Marketing. Có nhiệm vụ triển khai mọi hoạt động, chiến lược của ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán.

Công việc của trade marketing quan sát, nghiên cứu và thực hiện các giải pháp giúp khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm. Tại mọi điểm phân phối như: siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý vv…..Qua đó tối ưu hóa trải nghiệm người mua hàng và điểm bán lẻ để đạt được doanh số.

Vì vậy, hiểu đơn giản trade marketing là việc làm sao để khiến những nhà bán lẻ, những nhà phân phối hứng thú mà nhập hàng của doanh nghiệp. Vị trí của Trade hoạt động ở kênh phân phối và điểm bán sản phẩm. Trade marketing giúp nhãn hàng tới tay người tiêu dùng dễ dàng nhất.

Xem thêm: Maquette là gì? Các loại maquette quảng cáo phổ biến

Làm trade marketing là làm gì?

Đây là một phạm trù chưa được hiểu một cách trọn vẹn. Marketing trade là gì? Trade marketing là tổng hòa của cả làm marketing, brand và kinh doanh.  Dưới đây là một số công việc cụ thể của trade:

Phụ trách tổ chức các sự kiện triển lãm, hội thảo

Nhân viên Trade có nhiệm vụ tổ chức các buổi triển lãm thương mại để thương hiệu của doanh nghiệp được nhiều người biết đến. Thông qua các sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm mới đến thị trường và tìm kiếm người dùng tiềm năng. Sự kiện triển lãm, hội thảo thu hút lượng sự quan tâm, tương tác khủng của các khách hàng tiềm năng. Đây là một hình thức cực kì hiệu quả mà không phải bất kỳ hình thức tiếp thị nào cũng có thể mang lại.

Triển khai chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi luôn là cách kích cầu hiệu quả. Market trade là gì? Trade marketing sẽ có nhiệm vụ tham gia lên kế hoạch, chiến lược khuyến mãi. Chương trình khuyến mãi phát huy tác dụng nhất vào các dịp mà nhu cầu mua hàng tăng cao (tùy theo lĩnh vực) VD: ngày lễ, tết truyền thống, dịp cuối năm, giáng sinh, v.v.

Một chương trình khuyến mãi được xem là thành công khi mang đầy đủ các tiêu chí: đẩy mạnh doanh số bán hàng. Đem thêm lợi ích cho người mua mà không gây tổn thất cho doanh nghiệp. Không làm ảnh hưởng giá trị thương hiệu.

Trưng bày sản phẩm cũng là yếu tố then chốt

Chất lượng sản phẩm, giá thành hợp lý là 2 yếu tố cốt lõi để kích cầu và tăng doanh số. Các yếu tố như tiếp thị tại điểm bán cũng không kém phần quan trọng.

Cách trưng bày sản phẩm tại điểm bán hiệu quả nhất. Trade Marketing cần định hướng cách sắp xếp sản phẩm sao thu hút được sự chú ý của người mua và từ đó kích thích nhu cầu mua sắm.

Bạn đang tìm phương án làm trade marketing mới lạ nhưng lại thu hút? Thử ngay phương pháp trade hiệu quả với máy bán hàng tự động của TORO. Nhận tư vấn ngay tại đây!

nhan-tu-van-ngay

Nghiên cứu thị trường

Trade Marketing tiến hành nghiên cứu thị trường. Đây là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào dù doanh nghiệp nhỏ hay lớn. Nghiên cứu thị trường liên quan đến việc thu thập dữ liệu để tìm hiểu thêm thông tin của khách hàng mục tiêu.

Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp đưa ra các quyết định: 

  • Xúc tiến doanh thu

  • Mở rộng thị trường 

  • Giải quyết các vấn đề trong quy trình bán hàng. 

Nhờ đó bộ phận trade dễ dàng lên chiến lược marketing phù hợp mở rộng danh tiếng trên thị trường.

Xem thêm: Mascot là gì? Quy trình thiết kế mascot linh vật thương hiệu

Xây dựng và duy trì các mối quan hệ

Công việc Trade Marketing chính là tạo mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi” giữa doanh nghiệp và các nhà bán lẻ (phân phối). Khi các đối tác nhận được những chính sách giá và hoa hồng xứng đáng. Họ sẽ có xu hướng trở thành đối tác trung thành và tạo mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp.

Một số yếu tố để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhà bán lẻ: 

  • Đưa ra chính sách chiết khấu phù hợp. 

  • Hỗ trợ chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa. 

  • Có nhân viên huấn luyện đội ngũ sale cho bên bán hàng.

Tham gia xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu ở đây là việc tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc thiết kế hình ảnh thương hiệu tại các điểm bán.

Thống kê cho thấy, giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua hàng.

Ưu, nhược điểm của trade marketing

lam-trade-marketing-la-lam-gi

Ưu, nhược điểm của trade marketing

Ưu điểm của trade mkt là gì?

Trade marketing mang đến các lợi ích và ưu điểm gì cho doanh nghiệp?

Tăng sự hiện diện sản phẩm trên thị trường

Trade marketing giúp gia tăng sự hiện diện sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Khi doanh nghiệp áp dụng trade Marketing, các sản phẩm sẽ được bán cho đơn vị bán lẻ, nhà phân phối tại các địa phương. Khách hàng của các nhà bán lẻ thường mua sắm theo cách truyền thống và tin tưởng cửa hàng bán lẻ lâu năm. Tạo được hiệu quả nhanh chóng so với quảng cáo truyền hình.

Giúp tăng lợi thế cạnh tranh

Trade marketing giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp cung cấp mức lợi nhuận, hoa hồng phù hợp cho người bán so với đối thủ cạnh tranh. Họ sẽ ưu tiên giới thiệu sản phẩm đó cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể đề nghị nhà bán lẻ trưng bày hình ảnh, sản phẩm theo định hướng của doanh nghiệp. Kèm theo tờ rơi để nhà bán lẻ phát cho khách hàng.

Bảo đảm tương lai lâu dài cho doanh nghiệp

Thông qua trade Marketing, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ hợp tác win-win với những cửa hàng bán lẻ, các đại lý phân phối lâu năm. Nhờ ổn định kênh phân phối, giúp tăng hiệu quả phát triển dài hạn, vững chắc cho doanh nghiệp trong tương lai.

Thúc đẩy khả năng tiếp cận

Làm trade marketing mang lại hiệu quả tiếp cận như thế nào? Có thể nói, trade marketing là cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng ở khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa.

Nếu doanh nghiệp tìm được nhà bán lẻ tại khu vực này, hãy tận dụng tập khách hàng đầy tiềm năng. Điều này sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận sản phẩm sau đó là cải thiện về mặt doanh thu.

Phù hợp cho mọi loại doanh nghiệp

Trade marketing phù hợp với cả các doanh nghiệp non trẻ, các startup hay cả các doanh nghiệp tên tuổi. Trade Marketing còn mang đến nhiều ưu điểm như: tạo ra lợi nhuận ổn định, phù hợp với hầu hết các sản phẩm tiêu dùng,…

Xem thêm: Marketing sản phẩm là gì? Cách tiếp thị sản phẩm mới

Nhược điểm, hạn chế trade mkt là gì?

Tỷ lệ phân chia chiết khấu, lợi nhuận cao

Muốn nhà bán lẻ sẵn sàng bán hoặc quảng bá sản phẩm cho khách hàng. Doanh nghiệp phải mang đến cho họn lợi nhuận lớn về giá bán hoặc % chiết khấu.

Ít cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Bán sản phẩm thông qua Trade Marketing, là hình thức khiến DN không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Rất khó để bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đồng thời phải phụ thuộc vào nhà bán lẻ cung cấp thông tin người tiêu dùng.

Lợi tức đầu tư thấp

Trade Marketing tập trung vào các nhà bán lẻ riêng lẻ. Không giống như các phương pháp quảng cáo khác là tập trung vào lượng khách hàng. Trong trade Marketing, doanh nghiệp bắt buộc phải chiết khấu giá lớn cho người bán. Điều này dẫn đến việc làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

Xem thêm: Phướn là gì? Cách treo banner, phướn quảng cáo hiệu quả

Trade marketing bao gồm những gì? 

lam-trade

Mô hình kiosk mới lạ của Vietoil với máy bán hàng tự động Kootoro


Dưới đây là các hình thức trade marketing phổ biến:

Digital trade marketing, bạn cần có:

  • Website chuyên nghiệp và đầy đủ thông tin

  • Thực hiện đa dạng các nền tảng social media

  • Sử dụng phần mềm email marketing, gửi thông tin đến khách hàng

  • Nội dung, thông tin cần thiết của thương hiệu

  • Landing page hấp dẫn, thích hợp đo lường cụ thể để thu thập leads

Trade marketing vật lý, sẽ bao gồm:

  • Poster tại điểm phân phối

  • Bảng hiển thị bắt mắt

  • Ki-ốt bán sản phẩm

  • Banner thu hút khách hàng

  • Tờ rơi để phân phối tận tay khách hàng

  •  Card visit giúp khách hàng để liên lạc

Ngoài chất lượng và giá thành của sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng nhất. Thì chiến lược marketing cho người tiêu dùng. Các chiến dịch trade marketing cũng cần phải ấn tượng, đáng nhớ và mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Băng rôn là gì? Các loại băng rôn quảng cáo thu hút

Hợp tác điểm bán sản phẩm mới qua máy bán hàng tự động Toro

trade-marketing-bao-gom-nhung-gi

Hợp tác điểm bán sản phẩm mới qua máy bán hàng tự động TORO

Máy bán hàng tự động Toro được ví như một Ki-ốt bán hàng hoàn chỉnh. 

  • Không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc chiết khấu. 

  • Hoạt động 24/7 mang lại hiệu suất giao dịch cao nhất. 

  • Sức chứa 300-600 mặt hàng

  • Thích hợp ở những nơi có mật độ dân cư cao, giá bất động sản đắt đỏ.

Mọi giao dịch mua bán đều được kiểm soát và phân tích thông qua hệ thống thông minh. Giao diện quản lý đơn giản không cần là chuyên gia. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể coi máy bán hàng tự động là một kênh bán lẻ hiệu quả.

Máy bán hàng tự động của Toro:

  • Tích hợp các ví điện tử thông dụng nhất: momo, SmartPay, VNPay và ZaloPay…

  • Dễ dàng set up các chương trình khuyến mại như: giảm giá, mua 1 tặng một, tặng quà kèm theo sản phẩm…. 

  • Thời gian triển khai nhanh chóng và chính xác.

Để phát huy hiệu quả, doanh nghiệp có thể trang trí, dán decal toàn thân máy. Đưa ra thông điệp và hình ảnh của sản phẩm giúp thu hút khách hàng hiệu quả. Máy bán hàng tự động Toro chính là giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp, với chi phí cạnh tranh và hợp lý.


𝐓𝐎𝐑𝐎 - Mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động số 1 Việt Nam

Địa chỉ: Căn 00.12 và 00.13 Lakeview 1, số 19 đường Tố Hữu, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM

Hotline: 19003009

Fanpage: https://www.facebook.com/Toro.VendingMachine

Website:https://kootoro.com

Bình luận

Theo dõi fanpage Kootoro tại:

Các bài viết liên quan

Trade marketing là gì? Các hình thức trade marketing